Thực trạng và kết quả đấu tranh với tội “Cố ý gây thương tích” trên địa bàn thị xã Chí Linh

Thứ tư - 28/10/2015 06:02
Cố ý gây thương tích là hành vi xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của người khác được qui định trong đạo luật gốc (Hiến pháp) của nước ta. Trong Bộ luật hình sự, phần các tội phạm, thì chương tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người (Chương XXII) được qui định ngay sau chương các tội xâm phạm An ninh quốc gia; điều đó thể hiện sự quan trọng của khách thể này trong Bộ luật hình sự. Trong thời gian qua tình hình tội phạm xâm hại sức khỏe người khác trên địa bàn thị xã Chí Linh, diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính nguy hiểm, không chỉ trực tiếp gây thiệt hại về sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn, tạo tâm lý bất an cho người dân.
Trên cơ sở kết quả công tác kiểm sát quản lý tin báo, tố giác tội phạm, trong 9 tháng đầu năm 2015, Viện kiểm sát cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Chí Linh đã phân loại khởi tố điều tra 14 vụ/15 bị can về tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự, so với cùng kỳ năm 2014 tăng 4 vụ/4 bị can. Trong 14 vụ đã khởi tố nêu trên, có 6 vụ thuộc trường hợp rất nghiêm trọng (khoản 3 Điều 104 BLHS); 4 vụ nghiêm trọng (khoản 2 Điều 104 BLHS), 4 vụ phạm tội ít nghiêm trọng (khoản 1 Điều 104 BLHS). Hầu hết đối tượng trong các vụ án trên  tuổi đời còn rất trẻ, khi thực hiện hành vi thể hiện sự manh động, liều lĩnh, sử dụng hung khí nguy hiểm (dao, kiếm, tuýp sắt…) để gây thương tích cho người bị hại (9 vụ) và nhiều vụ án chỉ xuất phát từ những nguyên cớ nhỏ nhặt nhưng đối tượng sẵn sàng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn (6 vụ phạm tội có tính chất côn đồ). Điển hình như: Khoảng 18 giờ ngày 04/12/2014, tại đường Hữu Nghị, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương; chỉ do việc va quyệt xe khi tham gia giao thông, Nguyễn Văn Mạnh - 1988, trú tại xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, đã có hành vi dùng kéo cắt tóc (mũi nhọn) đâm vào bụng anh Nguyễn Ngọc Tân - 1978, trú tại  phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, gây tổn hại 33% sức khỏe.
Diễn biến tình hình tội phạm "Cố ý gây thương tích" nêu trên có thể đánh giá do những nguyên nhân chủ yếu sau: Cùng với sự phát triển chung của tỉnh Hải Dương, thị xã Chí Linh với những thuận lợi về vị trí địa lý, tiềm năng về tài nguyên, thiên nhiên… là một đô thị trẻ, năng động đang trên đà phát triển; với sự tác động mạnh mẽ của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế bên cạnh những yếu tố tích cực cũng nảy sinh không ít những vấn đề tiêu cực, tệ nạn xã hội. Một bộ phận thanh, thiếu niên bị lôi cuốn vào lối sống hưởng thụ, xem nhẹ đạo đức, nhân cách, ý thức chấp hành pháp luật không nghiêm, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, thích thể hiện bản thân, sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực. Bên cạnh đó lại thiếu sự quan tâm, sự quản lý, giáo dục của gia đình. Công tác phòng ngừa xã hội đạt hiệu quả chưa cao do chưa có sự vào cuộc mang tính đồng bộ của các cấp, các ngành; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn hạn chế về nội dung và phương pháp. Hoạt động thực hiện chức năng của các cơ quan tiến hành tố tụng tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa thật sự hiệu quả.
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm nói chung, tội phạm "Cố ý gây thương tích" nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh xác định: Ngoài việc thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của ngành; cần chủ động tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan (nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng), quản lý đầy đủ, xử lý nhanh chóng, nghiêm minh, nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm; đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, trong hoạt động chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình các mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ quần chúng nhân dân, để có biện pháp xử lý kịp thời, thích hợp.
Với diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm “Cố ý gây thương tích” trên địa bàn, Viện kiểm sát đã chủ động phối hợp cùng với cơ quan chức năng nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, nhanh chóng tiến hành các trình tự tố tụng sớm đưa tội phạm ra xử lý trước pháp luật; phối hợp với Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm 6 vụ, góp phần tích cực vào việc giáo dục, phòng ngừa và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.
Qua thực tiễn đấu tranh với loại tội phạm cố ý gây thương tích, cho thấy diễn biến tình hình tội phạm này trên địa bàn tăng hay giảm, phần nhiều phụ thuộc vào hiệu quả của công tác đấu tranh, phòng ngừa của các cơ quan chức năng, trong đó, cơ quan CSĐT, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân giữ vai trò nòng cốt. Có thể dự báo rằng, trong nhưng năm tới tội phạm gây thương tích trên địa bàn  còn diễn biến rất phức tạp. Do đó, Cơ quan CSĐT và Viện KSND cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền, thực hiện tốt công tác phòng ngừa và tăng cường hơn nữa công tác phát hiện, điều tra và làm rõ để xử lý nghiêm minh đối với loại tội phạm này, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây