Nhớ về xứ Huế

Thứ hai - 22/06/2020 22:53

Nhớ về xứ Huế

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, năm 1989 tôi được phân công công tác về VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là trải nghiệm đầu tiên của cuộc đời công tác Kiểm sát đã để lại cho tôi những kỷ niệm sâu sắc.

Ban đầu tôi được phân công về công tác tại VKSND huyện Hương Phú, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cơ quan gồm có anh Hoàng Trọng Khảm là Viện trưởng, anh Dũng là Phó Viện trưởng, cán bộ, KSV là các anh Vinh, Cần, Vượng, Khanh, chị Nga. Năm 1990 tôi được điều động về làm việc tại VKSND thành phố Huế. Cơ quan gồm có chú Tạ Quang Tịnh Viện trưởng, anh Thảo, anh Phúc là Phó Viện trưởng, cán bộ, KSV là các anh Thành, Tuấn, Toàn,Trung, Duyệt, Nam các chị Tuyết, Thủy, hai chị Hương, chị Hà, em Linh… Qua công tác tôi được biết tới những người ở Viện kiểm sát tỉnh như: chú Hường Viện trưởng, Chú Châu Phó Viện trưởng, anh Nam Phó Viện trưởng, anh Quang, anh Bình, anh Hưng, anh Phong, bạn Lưu...


Số nhà 78b Nguyễn Huệ, trụ sở VKSND thành phố Huế những năm 1990

Thừa Thiên Huế là một tỉnh Miền Trung, là nơi đã trải qua chế độ Mỹ Ngụy, có nhiều nét đời sống vật chất và tinh thần khác với Miền Bắc. Ngay tiếng nói, lúc đầu tôi cũng thấy rất khó nghe, nhiều khi phải nhờ phiên dịch. Hoàn cảnh rất lạ lẫm, bỡ ngỡ nhưng rất may tình người lại rất gần gũi. Mọi người trong cơ quan, VKS huyện, thành phố và kể cả ở VKSND tỉnh đều hết lòng quan tâm giúp đỡ tôi. Đến nay tôi không nhớ hết được những chi tiết, những câu chuyện vui cười nhưng tôi nhớ rất rõ tôi đã sống giữa tình đồng nghiệp như thế nào. Tôi đi công tác xa nhà, xa anh em ruột thịt nhưng đã có cơ quan như nhà, đồng nghiệp như anh em ruột thịt. Từ khi tôi vào Huế công tác đến khi tôi chuyển công tác về quê (tháng 7/1991), do đường sá xa xôi, phương tiện đi lại khó khăn, tôi không về thăm quê lần nào nhưng vẫn thấy ấm áp. Tết đến nhưng tôi không buồn, vì tôi đã có nhiều gia đình anh Dũng, chị Hương, chị Thủy...gọi tới ăn Tết. Chú Tịnh còn cho tôi một chiếc bánh chưng để đỡ nhớ bánh truyền thống ở ngoài bắc, vì trong Huế hầu hết chỉ ăn bán Tét. Nhiều món ăn ngon như bánh bèo, chè hẻm, kem ký đến nay tôi vẫn nhớ hương vị.

Huế có nhiều cảnh đẹp như Sông Hương, Núi Ngự, cầu Tràng Tiền..., con người nói chung rất dịu hiền, nhưng vi phạm, tội phạm cũng phức tạp và công việc Kiểm sát cũng rất chặt chẽ.

Đồng nghiệp của tôi không những tâm sáng mà trí cũng sáng, họ đã rèn giũa tôi rất nhiều trong công tác, kể cả những điều nhà trường không dạy như tác phong sinh hoạt, sự hiểu biết chung về xã hội. Tôi còn nhớ khi tôi mới lên công tác ở VKSNDTP Huế, chú Tịnh nói: là cán bộ Kiểm sát cháu phải nhớ ngay được tên của 21 phường xã của thành phố Huế, đó là những việc đầu tiên để cháu hòa đồng với cuộc sống và công tác tốt ở đây. Họ là những tấm gương để cho tôi học tập.

Mặc dù đã ra Bắc công tác nhiều năm nhưng lòng tôi vẫn hướng về xứ  Huế, nơi có đồng nghiệp cũ, tôi mong ước một ngày nào đó được vào Huế công tác, du lịch để thăm lại tất cả mọi người và xin cm ơn một lần nữa. Nhưng có lẽ đã hơi muộn khi nhiều người khi nghỉ hưu đi nơi khác sinh sống và có người như chú Tịnh, anh Vinh, anh Bình, anh Hưng đã ra đi mãi mãi...

Nước mắt đọng mãi trên mi

Nhớ thương người ở kẻ đi giữa chừng

Tưởng rằng gỗ đá lạnh không

Mà răng đầy ắp trong lòng nhớ thương

Tôi đi trên mọi nẻo đường

Nhớ về xứ Huế tình thương vô bờ!

                                                                                                                 Nguyễn Văn Đoàn
P8 - VKSND tỉnh Hải Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây