Bình Giang: Kiến nghị vụ việc qua kiểm sát giải quyết vụ án dân sự

Thứ hai - 23/08/2021 06:13

Bình Giang: Kiến nghị vụ việc qua kiểm sát giải quyết vụ án dân sự

Thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn anh Hoàng Trọng Nhân, sinh năm 1984, trú tại thôn Minh Lập, xã Hồng Khê, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương và bị đơn ông Lê Văn Huấn, sinh năm 1940, trú tại thôn Bá Thủy, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang thấy Tòa án nhân dân huyện Bình Giang có một số vi phạm như sau:

1. Vi phạm trong việc lấy lời khai người làm chứng

Hồi 08 giờ ngày 16/3/2021, tại Trung tâm y tế huyện Bình Giang, Tòa án nhân dân huyện Bình Giang tiến hành lấy lời khai người làm chứng là anh Lê Hữu Thái, sinh năm 1974. Tuy nhiên, trước khi ghi lời khai người làm chứng, Thẩm phán không giải thích quyền, nghĩa vụ của người làm chứng và yêu cầu người làm chứng cam đoan về lời khai của mình; biên bản làm việc chỉ có chữ ký của Thẩm phán, Thư ký và anh Lê Hữu Thái, không có xác nhận của Trung tâm y tế huyện Bình Giang. Như vậy, việc lấy lời khai người làm chứng của Tòa án đã vi phạm khoản 1, 2 Điều 99, khoản 2 Điều 98  Bộ luật tố tụng dân sự.

         

Khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

"1...Trước khi lấy lời khai của người làm chứng, Thẩm phán phải giải thích quyền, nghĩa vụ của người làm chứng và yêu cầu người làm chứng cam đoan về lời khai của mình.

2. Thủ tục lấy lời khai của người làm chứng được tiến hành như thủ tục lấy lời khai của đương sự quy định tại khoản 2 Điều 98 của Bộ luật này..."

Khoản 2 Điều 98 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

"2... Trường hợp biên bản ghi lời khai của đương sự được lập ngoài trụ sở Tòa án thì phải có người làm chứng hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi lập biên bản"

2. Nội dung của quyết định đưa vụ án ra xét xử chưa đúng quy định tại Điều 220 Bộ luật tố tụng dân sự

Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2021/QĐXXST-DS ngày 21/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bình Giang ghi thiếu người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chị Vũ Thị Viết (vợ của nguyên đơn anh Hoàng Trọng Nhân), vi phạm khoản 1 Điều 220 Bộ luật tố tụng dân sự.

Khoản 1 Điều 220 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

"1. Quyết định đưa vụ án ra xét xử phải có các nội dung chính sau đây:

          …

d) Tên, địa chỉ của nguyên đơn, bị đơn hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện quy định tại Điều 187 của Bộ luật này, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan"

Quá trình kiểm sát giải quyết vụ án, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang đã  phát hiện vi phạm nêu trên của Tòa án để thực hiện quyền kiến nghị theo luật định.

                                                                                  Nguyễn Thị Hoa
VKSND huyện Bình Giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây