Ninh Giang: Kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến an toàn giao thông đường bộ

Thứ hai - 16/08/2021 22:39

Ninh Giang: Kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến an toàn giao thông đường bộ

Thông qua công tác quản lý tình hình và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, khởi tố, điều tra giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang nhận thấy: Trên địa bàn huyện Ninh Giang trong 07 tháng đầu năm 2021 (từ ngày 01/12/2020 đến ngày 30/6/2021), đã xử lý 109 vụ vi phạm Luật giao thông đường bộ trong đó: Xử lý vi phạm hành chính 101 vụ với tổng số tiền xử phạt là hơn 276 triệu đồng; phân loại đưa vào tin báo, tố giác tội phạm để xử lý hình sự 08 vụ tai nạn giao thông đường bộ, hậu quả làm 08 người chết, 03 người bị thương, làm hư hỏng 04 ô tô, 08 xe máy, 01 xe đạp điện (So với cùng kỳ năm 2020, tăng 04 vụ, 04 người chết, 03 người bị thương). Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 06 vụ để điều tra, làm rõ.  

 (Hiện trường vụ tai nạn giao thông - ảnh Phạm Yến)

Qua công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và nghiên cứu hồ sơ cho thấy nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do các nguyên nhân sau: Ý thức chấp hành pháp luật của những người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông như: Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, lái xe khi không có giấy phép lái xe theo quy định; không giảm tốc độ khi qua nơi đường giao nhau, không thực hiện việc nhường đường theo quy định ...; Bên cạnh đó là sự xuống cấp của kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều đoạn đường cua hẹp, mặt đường không đảm bảo chất lượng; đường có nhiều đường ngang, lối mở, bị che khuất, hạn chế tầm nhìn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông nhưng không có biển báo hiệu để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ biết để phòng tránh tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông đường bộ cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông ở một số nơi chưa thường xuyên, đầy đủ. Công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm luật giao thông đường bộ chưa thường xuyên và nghiêm minh.

Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung và giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang kiến nghị với đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang để áp dụng một số giải pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến an toàn giao thông đường bộ, cụ thể như sau: Thứ nhất: Các cơ quan, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức giúp cho người dân hiểu rõ hơn về Luật giao thông đường bộ, nhất là Quy tắc giao thông đường bộ để chấp hành nghiêm túc. Thứ hai: Các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh ... của mình ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Thứ ba: Lực lượng Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để duy trì trật tự an toàn giao thông được đảm bảo thường xuyên. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhất là những trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, điều khiển xe nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định. Thứ tư: Ban an toàn giao thông huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc huyện rà soát công tác quy hoạch, xây dựng và nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông đối với những tuyến đường thuộc huyện quản lý; thực hiện việc lắp đặt hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền lắp đặt các biển báo giới hạn tốc độ, biển báo hiệu nguy hiểm nơi đường giao nhau tại các tuyến đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ, Quốc lộ, làm gờ giảm tốc độ, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng ... để cảnh báo cho mọi người khi tham gia giao thông. Thứ năm: Kiến nghị với cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn.

Kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm tội phạm của VKSND huyện Ninh Giang đã được Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang tiếp thu triển khai thực hiện, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân, tạo điều kiện cho kinh tế của địa phương tiếp tục phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật.

                                                                                      Phạm Thị Yến
VKSND huyện Ninh Giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây