Kiến nghị vi phạm trong việc trả lại đơn khởi kiệ

Thứ ba - 09/11/2021 23:20

Kiến nghị vi phạm trong việc trả lại đơn khởi kiệ

Qua công tác kiểm sát Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 01/2021/TB-TA ngày 26/10/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bình Giang, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang thấy:

Tòa án nhân dân huyện Bình Giang nhận được đơn khởi kiện vụ án hành chính của ông Phạm Anh Tần, sinh năm 1950, trú tại số nhà 30, ngõ 13, đường Quán Thánh, P. Bình Hàn, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương với nội dung: Ông Phạm Anh Tần yêu cầu hủy Văn bản số 1038/TB ngày 02/8/2021 của Công an huyện Bình Giang (Người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Đức Khoa-Trưởng công an huyện Bình Giang). Sau khi xem xét, Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đã trả lại đơn khởi kiện với lý do: Văn bản số 1038/TB ngày 02/8/2021 của Trưởng Công an huyện Bình Giang không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Tại Thông báo trả lại đơn khởi kiện, Tòa án có ghi nội dung hướng dẫn người khởi kiện như sau: Văn bản số 1038/TB ngày 02/8/2021 của Trưởng Công an huyện Bình Giang là quyết định trong hoạt động tố tụng, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết đơn thì ông Tần có quyền làm đơn khiếu nại đến Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang để giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 158, khoản 1 Điều 475 Bộ luật tố tụng hình sự.

Nguồn ảnh: Internet

Việc Tòa án hướng dẫn người khởi kiện như trên là không chính xác bởi lẽ: Sau khi nhận được đơn của ông Tần, Công an huyện Bình Giang xác định không phải là tố giác tội phạm nên không chuyển đến Cơ quan cảnh sát điều tra-Công an huyện thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 145, 146 Bộ luật tố tụng hình sự, do vậy Văn bản số 1038/TB ngày 02/8/2021 của Trưởng Công an huyện Bình Giang không phải là Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, không phải là quyết định, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Phó Thủ trưởng và Thủ trưởng Cơ quan điều tra. Do đó, Tòa án hướng dẫn ông Tần nếu không đồng ý thì làm đơn khiếu nại đến Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang để giải quyết là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 158, khoản 1 Điều 475 Bộ luật tố tụng hình sự.

Để bảo đảm cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân huyện Bình Giang có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, khắc phục đối với vi phạm nêu trên và chấm dứt việc để vi phạm tương tự xảy ra trong thời gian tới. /.

                                                                                       Nguyễn Thị Hoa
VKSND huyện Bình Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây