Tòa án nhân dân tỉnh tiếp thu Kiến nghị phòng ngừa vi phạm

Thứ tư - 24/11/2021 01:40

Trên cơ sở kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án (thời điểm từ 01/12/2020 đến 30/9/2021), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương nhận thấy một số Tòa trực thuộc và Tòa án nhân dân cấp huyện còn một số thiếu sót, vi phạm. Căn cứ Điều 5, Điều 27 Luật tổ chức VKSND năm 2014, Viện KSND tỉnh Hải Dương đã ban hành kiến nghị phòng ngừa số 881/VKS ngày 20/10/2021 đối với Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương về những vi phạm sau của một số đơn vị Tòa án hai cấp:

1. Vi phạm thời hạn gửi Thông báo thụ lý, các bản án, quyết định, hồ sơ giải quyết vụ án, vụ việc đến VKSND cùng cấp, vi phạm thời hạn thụ lý vụ án.

2.  Vi phạm trong việc áp dụng quy định pháp luật (áp dụng tình tiết tăng nặng không đúng; không áp dụng tình tiết tăng nặng; xác định thời gian chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc không đúng; xác định thời hạn người bị đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc được quyền khiếu nại không đúng)

3. Vi phạm trong việc áp dụng không đúng mẫu quyết định do Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành (mẫu quyết định Tạm đình chỉ, mẫu quyết định mở phiên họp xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa; mẫu quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc).

Việc thực hiện không nghiêm chỉnh và không thống nhất các quy định pháp luật của Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân cấp huyện nêu trên làm ảnh hưởng đến đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Để đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, Viện KSND tỉnh Hải Dương kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, hướng dẫn đối với các đơn vị Tòa trực thuộc và Tòa án nhân dân cấp huyện thực hiện đúng quy định pháp luật trong giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án để không xảy ra thiếu sót, vi phạm tương tự trong thời gian tới.

Ngày 29/10/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã có công văn số 2494/CV-TA tiếp thu toàn bộ kiến nghị nêu trên của Viện KSND tỉnh Hải Dương, đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra đối với từng vụ việc được nêu trong kiến nghị để tránh sai sót, vi phạm trong thời gian tới.

                                                                                     Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Phòng 10 VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây