Xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại

Thứ năm - 28/10/2021 05:54

Xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại

Trong các ngày 19/9 và 19/10/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản” giữa Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam và ông Trần Huy Cống, bà Vũ Thị Thanh. Nội dung yêu cầu giải quyết tranh chấp giữa nguyên đơn và bị đơn về hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản; yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Do xác định vụ án có tính chất phức tạp (có nhiều người tham gia tố tụng, có luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho các đương sự) nên đủ tiêu chí về phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSNDTC (Phòng 10- VKSND tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Tòa án cùng cấp để tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm).

Tại phiên tòa ngày 19/9/2021, KSV đã tiến hành hỏi làm rõ các tình tiết về hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu nguyên đơn cung cấp bổ sung các tài liệu liên quan đến hợp đồng thế chấp tài sản để làm căn cứ giải quyết yêu cầu khởi kiện, do chưa đủ căn cứ giải quyết nên đã đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để thu thập tài liệu chứng cứ bổ sung. Xét thấy yêu cầu của VKS là có căn cứ, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm ngừng phiên tòa để thu thập bổ sung chứng cứ.

Toàn cảnh phiên tòa ngày 19/9/2021

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, phiên tòa tiếp tục xét xử vào ngày 19/10/2021. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phát biểu về việc kiểm sát tuân theo pháp luật và đường lối giải quyết vụ án. Về đường lối giải quyết vụ án giữa VKS và Tòa án có 01 nội dung quan điểm khác nhau về giải quyết hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. VKS đã vận dụng Công văn số 02/TANDTC-PC ngày 02/8/2021 của Tòa án nhân dân tối cao để chấp nhận yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 43 diện tích 84m2 vô hiệu; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tuyên bố hợp đồng thế chấp tài sản ngày 22/4/2013 vô hiệu; không chấp nhận 01 phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc phát mại tài sản thế chấp đối với thửa đất số 43 diện tích 84m2. HĐXX đã nhận định vận dụng công văn số 64/TANDTC-PC ngày 03/4/2019 của Tòa án nhân dân tối cao quyết định chấp nhận yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 43 diện tích 84m2 vô hiệu, không chấp nhận hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc phát mại tài sản là quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 43 diện tích 84m2 để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ.

Sau khi kết thúc phiên tòa xét xử, đơn vị đã tổ chức họp đánh giá, nhận xét:  về cơ bản Kiểm sát viên đã làm tốt công tác chuẩn bị trước, trong và sau phiên tòa; các hoạt động của KSV tại phiên tòa đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của các đương sự, nên đề ra yêu cầu phù hợp và được HĐXX chấp nhận, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự; việc chọn và tổ chức phiên đảm bảo tốt các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm.

                                                                                       Đinh Thị Thanh Huế- Phòng 10

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây