Chấp nhận kháng nghị, hủy án sơ thẩm vụ án dân sự

Thứ năm - 04/11/2021 21:43

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đưa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự “Kiện đòi tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất”, giữa: Nguyên đơn: Anh Trần Mạnh Hùng;  Bị đơn: Anh Vũ Xuân Diễn.

Nội dung tóm tắt vụ việc: Anh Diễn và chị Nhung là vợ chồng nhưng hiện đã ly hôn. Trong thời kỳ hôn nhân, anh Diễn và chị Nhung có khối tài sản chung là quyền sử dụng thửa đất số 366, tờ bản đồ số 9, diện tích 90m2 ở thôn Sồi Cầu, xã Thái Học, huyện Bình Giang, trên đất có nhà 2 tầng bê tông cốt thép diện tích xây dựng 55m2 .

Ngày 11/01/2013 anh Diễn, chị Nhung ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (Hợp đồng số 403); ngày 14/01/2013 ký Hợp đồng sửa đổi, bổ sung Hợp đồng số 403 để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ hiện tại và nghĩa vụ trả nợ phát sinh trong tương lai của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Kim Anh đối với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cẩm Giàng, Hải Dương (Gọi tắt là Ngân hàng nông nghiệp), trong đó có khoản vay theo Hợp đồng tín dụng số 12KA 1401/HĐTD là 391.000.000 đồng.

Năm 2018, do Công ty Kim Anh không có khả năng thanh toán khi đến hạn trả nợ nên Ngân hàng nông nghiệp đã thu giữ, xử lý tài sản thế chấp là nhà, đất của anh Diễn, chị Nhung để thu hồi nợ. 

Ngày 16/5/2018, Ngân hàng nông nghiệp và Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Thắng Lợi (Gọi tắt là Công ty Thắng Lợi) ký Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản. Ngày 13/8/2018, Công ty Thắng Lợi tổ chức cuộc đấu giá tài sản và anh Hùng là người trúng đấu giá với giá đã trả là 743.150.000 đồng.

Ngày 13/8/2018, tại Công ty Thắng Lợi, Ngân hàng nông nghiệp (đơn vị bán đấu giá) và anh Hùng (bên mua được tài sản đấu giá) ký Hợp đồng mua tài sản đấu giá.         Ngày 24/8/2018, anh Hùng được UBND huyện Bình Giang cấp GCNQSDĐ số CN 8841078 nhưng sau đó anh Diễn, chị Nhung không giao tài sản trúng đấu giá là nhà, đất cho anh Hùng, hiện anh Diễn vẫn đang ở và quản lý khối tài sản trên. Anh Hùng có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc anh Diễn, chị Nhung trả lại tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của anh Hùng.

Bị đơn là anh Diễn có đơn yêu cầu phản tố, đề nghị Tòa án tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản trúng đấu giá giữa Ngân hàng và anh Hùng vô hiệu và hủy Giấy CNQSD đất nhưng không đến Tòa án lấy lời khai, không gửi lời khai, không tham gia các buổi họp, Tòa án không thụ lý yêu cầu của anh Diễn. Chị Nhung khi được tống đạt văn bản thông báo thụ lý có ý kiến: Chị đã ly hôn anh Diễn,  không có hành động ngăn cản anh Hùng nên đề nghị Tòa án không đưa chị tham gia tố tụng, việc giải quyết vụ án đề nghị làm việc với anh Diễn.

Tại bản án dân sự sơ thẩm 01/2021/DS-ST ngày 16/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đã quyết định:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Hùng, buộc anh Diễn phải hoàn trả cho anh Hùng tài sản là: Thửa đất số 366, tờ bản đồ số 09, diện tích 90m2, địa chỉ thửa đất tại thôn Sồi, xã Thái Học, huyện Bình Giang (đã được UBND huyện Bình Giang cấp GCNQSDĐ số CN 884078, ngày 24/8/2018 cho anh Hùng) và 01 ngôi nhà 2 tầng xây trên thửa đất trên.

Ngoài ra, Bản án còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo, quyền và nghĩa vụ thi hành án của các đương sự.

Kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND huyện Bình Giang xác định:

Bản án dân sự sơ thẩm vi phạm trong thu thập và đánh giá chứng cứ dẫn đến tuyên án không cụ thể, rõ ràng, khó khăn cho công tác thi hành án; Đưa thiếu người tham gia tố tụng.

 Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm theo hướng áp dụng khoản 3 Điều 308, khoản 2 Điều 310 Bộ luật tố tụng dân sự, hủy Bản án sơ thẩm dân sự số 01/2021/DS-ST ngày 16/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bình Giang để giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, phát biểu đường lối giải quyết vụ án, đại diện Viện kiểm sát xác định: Bản án số 01/2021/DS-ST ngày 16/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, ảnh hưởng đến  quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Như vậy kháng nghị của Viện KSND huyện Bình Giang là có căn cứ, cần được chấp nhận.

Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của VKSND huyện Bình Giang, hủy án bản án sơ thẩm và giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm để xét xử lại. VKSND tỉnh Hải Dương bảo vệ thành công kháng nghị của VKS cấp huyện./.

                                                                               Nguyễn Thị Hiền, Phạm Văn Tưởng
Phòng 9 - VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây