Thành phố Chí Linh: 69 năm tù cho các đối tượng buôn bán pháo nổ

Chủ nhật - 04/04/2021 23:22

Thành phố Chí Linh: 69 năm tù cho các đối tượng buôn bán pháo nổ

Ngày 31/3/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh phối hợp với Toà án nhân dân thành phố Chí Linh tổ chức phiên toà tự rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Văn Quyền, sinh năm 1978, trú tại thôn Tân Sơn, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cùng 05 đồng phạm bị truy tố về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 190 Bộ luật hình sự. 

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh: trong khoảng thời gian từ tháng 6/2018 đến ngày 16/11/2018, Nguyễn Văn Quyền đặt vấn đề và mua pháo của Phạm Văn Quân để bán lại cho các đối tượng tên Quân, Hưởng (chưa xác định được nhân thân, lý lịch cụ thể). Phạm Văn Quân đã mua và môi giới để Nguyễn Văn Giới bán lại cho Nguyễn Văn Quyền tổng khối lượng pháo là 574,1 kg pháo nổ. Đồng thời, Phạm Văn Quân tiếp tục môi giới để Nguyễn Văn Quyền mua pháo của Giáp Văn Mẫn và Mẫn mua lại của Dương Văn Nguyên, trước đó Nguyên mua lại của Tạ Văn Đức rồi bán cho Nguyễn Văn Quyền với khối lượng là 230,6 kg là pháo nổ. Đến khoảng 6 giờ sáng ngày 16/11/2018, khi Nguyễn Văn Quyền cùng Giáp Văn Mẫn, Dương Văn Nguyên đang tập kết pháo tại khu vực thôn Trung Quê, xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương để bán cho Quân, Hưởng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương phát hiện bắt quả tang, thu giữ  520,3 kg pháo. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Gới thu giữ 284,4kg pháo. Tổng số Nguyễn Văn Quyền, Phạm Văn Quân mua để bán là 804,7 kg pháo nổ. Vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Chí Linh điều tra theo thẩm quyền.

Ảnh: Quang cảnh phiên toà

Xác định đây là vụ án có đông đồng phạm, số lượng pháo buôn bán lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố Chí Linh và có nhiều nội dung tranh tụng tại phiên toà, trong quá trình giải quyết vụ án còn có những quan điểm khác nhau về đánh giá chứng cứ. Lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo phối hợp với Toà án nhân dân thành phố Chí Linh để giải quyết dứt điểm và lựa chọn tổ chức phiên toà tự rút kinh nghiệm về kỹ năng thẩm vấn, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà, đồng thời vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, các bị cáo bị truy tố về tội rất nghiêm trọng, có khung hình phạt cao nhất 15 năm tù, lãnh đạo đơn vị đã phân công 02 Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử sơ thẩm. Tại phiên toà, các Kiểm sát viên đã tích cực tham gia xét hỏi làm rõ tất cả các vấn đề phải chứng minh trong vụ án; trong phần tranh luận các Kiểm sát viên đã viện dẫn các căn cứ pháp luật đối đáp đầy đủ với ý kiến của các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đảm bảo tính thuyết phục trong tranh tụng. Căn cứ vào kết quả điều tra và việc xét hỏi công khai các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên toà, đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Quyền 13 năm tù, Phạm Văn Quân 12 năm 06 tháng tù, Nguyễn Văn Giới 11 năm 09 tháng tù, Giáp Văn Mẫn 10 năm 09 tháng tù, Dương Văn Nguyên và Tạ Đức Đức đều 10 năm 06 tháng tù; áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Ngay sau khi kết thúc phiên toà, đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm, đã có nhiều ý kiến tham gia đóng góp cụ thể về từng vấn đề từ thủ tục bắt đầu phiên toà, tư thế, tác phong của các Kiểm sát viên, cách thức đặt câu hỏi, phát biểu khi tranh tụng... Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng Viện KSND TP Chí Linh chủ trì cuộc họp kết luận các Kiểm sát viên đã cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tại phiên tòa; quá trình chuẩn bị trước phiên tòa chu đáo, đầy đủ nhất là việc xây dựng đề cương xét hỏi và dự kiến các vấn đề cần tranh luận tại phiên tòa. Việc này đã giúp cho Kiểm sát viên nắm chắc nội dung vụ án, tích cực tham gia xét hỏi và đưa ra những ý kiến tranh luận đối với các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đảm bảo có căn cứ, đúng quy định. Phiên toà của các Kiểm sát viên đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp. Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế, thiếu sót đã được các đồng chí trong đơn vị góp ý; đồng chí Viện trưởng yêu cầu 02 đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà và tất cả các đồng chí khác trong đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm để chất lượng công tác THQCT& KSXX sơ thẩm các vụ án hình sự ngày một tốt hơn.

                                                                       Nguyễn Như Sáng, Nguyễn Anh Đức
Viện KSND Tp Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây