VKSND huyện Nam Sách đã kháng nghị vụ án dân sự do Tòa án vi phạm nghiêm trọng tố tụng

Thứ sáu - 16/04/2021 04:26

Thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án, vừa qua VKSND huyện Nam Sách đã phát hành kháng nghị phúc thẩm dân sự đối với vụ án “Tranh chấp kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn anh Nguyễn Huy Hùng và bị đơn anh Lê Xuân, VKSND huyện Nam Sách đã phát hành kháng nghị phúc thẩm Tòa án nhân dân huyện Nam Sách có vi phạm nghiêm trọng như sau:

1 Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng:

Tòa án xác định sai tư cách tố tụng.

 Qua 18 hợp đồng của thôn An Xá, xã Quốc Tuấn và anh Hùng đều thể hiện hai bên ký kết là:

Bên A là đại diện lãnh đạo thôn An Xá gồm: Ông Lê Xuân Kha – trưởng thôn; ông Vũ Đình Nghĩa – phó thôn; ông Lê Khả Quốc – phó thôn (Quyết định 85/28.8.2015 của UBND xã Quốc Tuấn công nhận kết quả bầu cử.)

Bên B: Ông Nguyễn Huy Hùng, chủ máy xúc;

 Nội dung hợp đồng: máy xúc xúc đất, phá vỡ, dọn mặt bằng, đào múc cống, rãnh....

Các hợp đồng trên, anh Kha đều thay mặt thôn An Xá ký với anh Hùng là hợp pháp, đúng chức năng, quyền hạn. Việc thực hiện nội dung hợp đồng là phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân thôn An Xá.

Do vậy, trách nhiệm thanh toán các hợp đồng này thuộc về thôn An Xá. Tại Bản án số 05 ngày 16/3/2021 tuyên buộc anh Kha có trách nhiệm trả anh Hùng 11.775.000 đồng, ông Độ trả 13.950.000 đồng là chưa chính xác, vì: anh Kha đại diện thôn An Xá ký các Hợp đồng này (Do thôn An Xá thuộc xã Quốc Tuấn quản lý) nên xác định ủy ban xã Quốc Tuấn có trách nhiệm trả cho anh Hùng số tiền trên nên Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn là bị đơn.

Vì vậy anh Kha chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Nhưng Tòa án lại xác định anh Kha là bị đơn là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

2: Vi phạm về thu thập, đánh giá chứng cứ:

Tòa án chưa thu thập làm rõ kế hoạch, phương án hoặc nghị quyết của nhân dân thôn An Xá về việc thực hiện các công việc của 18 hợp đồng.

Chưa xác định nguồn tiền sẽ thanh toán cho việc thực hiện 18 hợp đồng là của ai do nhân dân đóng góp, thu thuế hay từ nguồn nào khác....tại Bản án còn tuyên buộc cá nhân ông Kha và ông Độ thanh toán tiền cho anh Hùng, chị Lương nhưng không tiến hành xác minh đối với vợ anh Kha, ông Độ để xác định nghĩa vụ thanh toán là của cá nhân ông Độ, ông Kha hay vợ chồng.

Bản án nhận định không chính xác bản chất nội dung các văn bản: Thông báo số 09 ngày 7/10/2019 của Đoàn kiểm tra UBND xã Quốc Tuấn kết luận kiểm tra công tác thu – chi tài chính của thôn An Xá nhiệm kỳ 2015-2017; Kết luận số 01 ngày 07/10/2019 về việc kết luận kiểm tra công tác thu – chi tài chính của thôn An Xá nhiệm kỳ 2015-2017; Quyết định số 118 ngày 07/10/2019 V/v thu hồi tiền và thực hiện kết luận của đoàn kiểm tra tài chính thôn An Xá nhiệm kỳ 2015-2017 của UBND xã Quốc Tuấn. Trong các văn bản trên, UBND xã Quốc Tuấn yêu cầu ông Kha có trách nhiệm thanh toán, nghĩa là thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trưởng thôn, làm rõ số tiền cần thanh toán cho anh Hùng đang ở đâu, ở quỹ thuộc nhiệm kỳ 2015-2017 hay nhiệm kỳ mới 2018-2020 để thanh toán cho ông Hùng chứ không phải ông Kha phải bỏ tiền cá nhân ra trả cho ông Hùng (biên bản xác minh ngày 31/3/2021 của Viện KSND Nam Sách). Tuy nhiên, phần nhận định của Bản án lại viết anh Kha có trách nhiệm trả anh Hùng số tiền 25.725.000 đồng” là không đúng bản chất nội dung văn bản.

Các tài liệu trong hồ sơ thể hiện anh Kha đã “quyết toán” các hợp đồng, tức là mới ở giai đoạn xác định giá trị cuối cùng của các hợp đồng là 94.725.000 đồng (đã thanh toán 69.000.000, còn lại chưa thanh toán 25.725.000 đồng cho anh Hùng). Anh Kha xác định mới quyết toán, ông Độ (thủ quỹ) chưa trả số tiền còn lại cho anh Kha và cũng chưa đưa tiền cho anh Kha để trả anh Hùng. Anh Hùng xác định chưa nhận số tiền 25.725.000. UBND xã Quốc Tuấn xác nhận anh Hùng chưa nhận số tiền này. Anh Kha không bàn giao số nợ cho lãnh đạo thôn nhiệm kỳ sau để thanh toán. Tuy nhiên, Tòa án chưa thu thập đủ tài liệu, chứng cứ để làm rõ số tiền 25.725.000 đồng chưa được thanh toán cho anh Hùng thuộc trách nhiệm thanh toán của cá nhân hay tập thể (thôn An Xá). Không có tài liệu chứng cứ xác định anh Kha, ông Độ  đã nhận số tiền 25.725.000 đồng từ quỹ thôn để thanh toán khoản nợ mà đã tuyên anh Kha và ông Độ phải trả cho anh Hùng, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân anh Kha và ông Độ.

Như vậy, Tòa án thu thập chứng cứ không đầy đủ, đánh giá chứng cứ không chính xác buộc cá nhân bồi thường là không đúng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Kha, ông Độ. Vi phạm Điều 97 và Điều 108 BLTTDS.

VKSND huyện Nam Sách nhận thấy việc Tòa án vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; Không thu thập đầy đủ chứng cứ để xác định trách nhiệm thuộc thôn An Xá hay Ủy ban nhân dân xã hay trách nhiệm cá nhân anh Kha trả tiền nhưng tuyên buộc ông Độ, anh Kha trả tiền gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Do vậy, cần áp dụng khoản 1 Điều 310 BLTTDS hủy bản án sơ thẩm số 05/2021/DS - ST ngày 16/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách để giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm nhằm để đảm bảo việc  giải quyết vụ án  có căn cứ, đúng pháp luật,  đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

                                                                                  

Phạm Thị Huệ

VKSND huyện Nam Sách

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây