Viện kiểm sát huyện Cẩm Giàng kiến nghị với Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp vi phạm trong việc áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị ca

Thứ sáu - 03/08/2018 03:29

Thông qua công tác THQCT và KSĐT các vụ án hình sự, Viện KSND huyện Cẩm Giàng xác định Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng đã vi phạm trong việc thực hiện quy định của BLTTHS năm 2015 về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn, cụ thể là:

Vụ thứ nhất: Ngày 12/5/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng ra quyết định tạm giữ đối với Vũ Như Lập về hành vi Chứa mại dâm. Ngày 14/5/2018, Cơ quan điều tra ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giữ bằng biện pháp bảo lĩnh, tuy nhiên thủ tục cho bảo lĩnh không được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 121 BLTTHS như: Chỉ có một người bảo lĩnh là con gái của bị can, không có thu nhập ổn định, không thể quản lý người được bảo lĩnh. Ngay sau khi ra quyết định bảo lĩnh, cơ quan điều tra cho thi hành ngay, sau đó mới chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để phê chuẩn Quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh.

Vụ thứ hai: Vi phạm về thời hạn chuyển hồ sơ để xét phê chuẩn khởi tố bị can đối với người đang bị tạm giữ, cụ thể: Ngày 25/6/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra Quyết định tạm giữ số 2757 đối với Vũ Thị Bích Hiền về hành vi Môi giới mại dâm, sau đó Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã ra quyết định chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng để điều tra theo thẩm quyền. Sau khi nhận hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng đã ra quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ nhất, quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ hai. Đến 17 giờ 00 phút ngày 04/7/2018 là hết hạn tạm giữ, tuy nhiên đến 16 giờ 40 phút ngày 04/7/2018, Cơ quan điều tra mới chuyển hồ sơ và các thủ tục tố tụng sang Viện kiểm sát đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố bị can. Như vậy cơ quan điều tra không thực hiện theo đúng quy định tại mục 12.3 Thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-VKSTC-BCA-BQP ngày 07/9/2005 của Liên ngành Trung ương.

Với những vi phạm như trên, để đảm bảo việc khởi tố, điều tra và áp dụng các biện pháp ngăn chặn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã ban hành 02 bản kiến nghị vụ việc đối với Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng đã có văn bản tiếp thu.

                                                                                                                 Nguyễn Ánh Dương
VKSND huyện Cẩm Giàng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây