Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang trực tiếp kiểm sát công tác THAHS tại UBND cấp xã

Chủ nhật - 29/07/2018 22:00

Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang trực tiếp kiểm sát công tác THAHS tại UBND cấp xã

Nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác trên địa bàn huyện, đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn đối với cấp xã và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong việc thực hiện quy định mới đối với người chấp hành án treo theo khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015. Ngày 17/7/2018, Viện KSND huyện Bình Giang phối hợp với Uỷ ban mặt trận Tổ quốc huyện tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Hùng Thắng và Vĩnh Hồng.

 
Đ/c Bùi Văn Tuấn, Phó Viện trưởng công bố Quyết định tại UBND xã Hùng Thắng

Thông qua kết quả kiểm sát cho thấy, UBND các xã cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, giáo dục người bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo, án cải tạo không giam giữ theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án do Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện chuyển đến, UBND các xã, thị trấn đã bổ sung hồ sơ thi hành án theo quy định như: Phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục; Định kỳ nhận xét tình hình chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đối với người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, tạo điều kiện cho người chấp hành án được lao động, học tập, qua đó, giúp họ nhận thức được lỗi lầm, tự giác cải tạo để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên thông qua hoạt động kiểm sát phát hiện thấy còn có một số tồn tại cần khắc phục như: Ủy ban nhân dân các xã chưa thực hiện đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Luật thi hành án hình sự về việc yêu cầu người được hưởng án treo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thi hành án của họ; người được hưởng án treo chưa thực hiện việc 3 tháng một lần nộp bản tự nhận xét về việc chấp hành pháp luật cho người trực tiếp giám sát, giáo dục...

Cũng tại các buổi làm việc, Viện kiểm sát nhân dân huyện giải đáp những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chức năng nhiệm vụ của UBND xã; hướng dẫn UBND cấp xã lập hồ sơ đề nghị xét giảm thời gian thử thách, giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ cho những người chấp hành án. Đồng chí Bùi Văn Tuấn – Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn đã giới thiệu những quy định mới của pháp luật hình sự có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, trong đó đặc biệt lưu ý điểm mới quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự, liên quan trực tiếp đến người chấp hành án vi phạm nghĩa vụ. Theo quy định này thì Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó UBND các xã nắm được các quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác thi hành án hình sự tại địa phương đạt hiệu quả cao.

Kết thúc các buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tuấn thay mặt Đoàn kiểm sát ghi nhận những kết quả đã đạt được và chỉ ra những tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới, đồng thời đề nghị UBND xã Hùng Thắng và Vĩnh Hồng, trong đó đặc biệt là Ban Công an tiếp tục tham mưu với Chủ tịch UBND thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự trong thời gian tới, đảm bảo Bản án của Tòa án nhân dân các cấp được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất./.

                                                                                                      Phạm Thị Hương - Ngô Thị Quế
VKSND huyện Bình Giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây