Một số khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật thi hành án hình sự năm 2019

Thứ tư - 15/04/2020 20:32

Qua thực tiễn thi hành Luật thi hành án hình sự năm 2019, chúng tôi thấy có một số nội dung vướng mắc như sau:

            Các Điều 87, 91, 92, 93, Luật thi hành án hình sự năm 2019 quy định xử lý những trường hợp người thi hành án phạt tù nhưng được hưởng án treo vi phạm nhiều lần, và họ có thể bị Tòa án cấp huyện (nơi người đó thi hành án) buộc phải thi hành án phạt tù theo Điều 65 Bộ luật hình sự 2015, cụ thể trong các trường hợp sau:

            - Trong giai đoạn đầu thi hành án, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện triệu tập đến yêu cầu viết cam kết thi hành án, nếu không đến sẽ lập biên bản (tuy nhiên không nêu rõ thành phần lập biên bản). Sau đó sẽ yêu cầu (không nêu rõ yêu cầu thế nào) trong vòng 7 ngày người thi hành án phải có mặt, nếu không có mặt sẽ bị lập biên bản lần 2 và chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp xét buộc phải thi hành án phạt tù.

- Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo đã bị kiểm điểm theo quy định tại Điều 91 của Luật thi hành án hình sự 2019 nhưng sau khi kiểm điểm vẫn tiếp tục vi phạm (không rõ có cần lập biên bản hay không) và đã được nhắc nhở bằng văn bản mà vẫn cố ý vi phạm thì Công an cấp xã đề xuất Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo, đề nghị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tiến hành trình tự, thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

             Tuy vậy, Luật thi hành án hình sự năm 2019 chưa có quy định xử lý những trường hợp người thi hành án phạt tù nhưng được hưởng án treo đang thi hành án nhưng lại đi khỏi địa phương trên 60 ngày, bỏ trốn thi hành án... nên không thể kiểm điểm theo quy định và không rõ phải xử lý thế nào, trình tự, thủ tục như thế nào, TAND cấp huyện có thể xét buộc phải thi hành án phạt tù ?

          Từ những khó khăn, vướng mắc, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn hoặc phối hợp với liên ngành trung ương thống nhất, hướng dẫn việc xử lý, thủ tục xử lý các nội dung sau:

           - Người thi hành bỏ trốn khỏi địa phương, trốn tránh việc thi hành án;

           - Người thi hành bỏ đi khỏi địa phương trên 60 ngày, mục đích chính là đi tìm kiếm việc làm;

           - Người thi hành sang nước ngoài trên 60 ngày, mục đích chính là đi tìm kiếm việc làm.

           Và đồng thời hướng dẫn những nội dung "không rõ" ở phần trên.

                                                                                                       Nguyễn Văn Đoàn
Phòng 8 -VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây