Trao đổi về thời điểm để tính thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Thứ sáu - 14/03/2025 02:15
Qua nghiên cứu bài viết “Thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, một số vấn đề lý luận và thực tiễn” của tác giả Phùng Văn Huấn, Phạm Thị Huệ đăng ngày 13/12/2023 - đã phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn về thời điểm tính thời gian quản lý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội để trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc, tôi nhất trí với quan điểm thứ hai.
Quan điểm thứ nhất cho rằng thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với Nguyễn Thị B là 13 tháng tính từ ngày 01/11/2023, thời điểm UBND xã DL bắt đầu lập hồ sơ.
Quan điểm thứ hai cho rằng thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với Nguyễn Thị B là 13 tháng tính từ ngày 05/11/2023 theo quyết định quản lý người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của UBND xã DL.
Quay lại nội dung vụ việc, ngày 01/11/2023, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh HD tiếp nhận và ra Quyết định tiếp nhận Nguyễn Thị B để xác định tình trạng nghiện theo quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với B. Ngày 05/11/2023, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh HD có phiếu trả lời kết quả xác định B nghiện ma túy. Ngày 05/11/2023, UBND xã DL ra Quyết định về việc quản lý người nghiện ma túy đối với B trong thời gian làm thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh HD, thời gian quản lý B từ ngày 05/11/2023.
Nhận thấy, ngày 01/11/2023 là thời điểm B bắt đầu bị tạm giữ theo thủ tục hành chính để xác định tình trạng nghiện. Theo tôi, cần phân biệt thời điểm tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với B để xác định tình trạng nghiện theo quy định tại khoản 3 Điều 122 Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi tại điểm b khoản 61 Điều 1 Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) với thời điểm B bị tạm giữ để đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Vì tạm giữ người theo thủ tục hành chính để xác định tình trạng nghiện là thời gian tạm giữ hành chính nhằm mục đích xác định trình trạng nghiện đối với những người thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật phòng chống ma túy, còntạm giữ để đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc là việc tạm giữ đối với người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính cai nghiện bắt buộcsau khi Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính cai nghiện bắt buộc đối với người đó và Cơ quan có thẩm quyền tạm giữ họ để đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc (thực tế Tòa án ghi trong quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với những đối tượng được quản lý ở gia đình và địa phương là “Thời hạn áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Văn A là ...tháng, kể từ ngày người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bị tạm giữ để đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc”, còn đối với những đối tượng được quản lý tại Cơ sở cai nghiện ma túy thì ghi là “Thời hạn áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Văn A là ...tháng, thời hạn tính từ ngày người bị đề nghị được giao cho Cơ sở cai nghiện ma túy quản lý trong thời gian làm thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc - ngày, tháng, năm).
Hơn nữa, hiện chưa có quy định nào cho phép trừ thời hạn tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện vào thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Mà theo quy định tại khoản 3 Điều 131 Luật Luật xử lý vi phạm hành chính (“3. Thời hạn quản lý được tính từ khi lập hồ sơ cho đến khi người có thẩm quyền đưa đối tượng đi áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quyết định của Tòa án.Thời gian quản lý tại trung tâm, cơ sở đối với đối tượng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được trừ vào thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính”); khoản 3 Điều 44 Nghị định 116/2021/NĐ-CP(“3. Thời gian quản lý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội đối với đối tượng theo quy định tại Khoản 1 Điều này được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc”), chỉ cho phép trừ thời hạn quản lý tại trung tâm, cơ sở đối với người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được trừ vào thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính.Vì thực tế có những trường hợp người bị tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện có thể xác định tình trạng nghiện ở nhiều cơ sở (như các cơ sở y tế có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh) chứ không chỉtại Cơ sở cai nghiện bắt buộc và có những trường hợpsau thời gian bị tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện, kết quả họ được xác định là không nghiện ma túy nên không thuộc đối tượng lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Về thời điểm lập hồ sơ, Điều 40 Nghị định 116/2021/NĐ-CPquy định về việc Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộcđã nêu“1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi phát hiện người nghiện ma túy thuộc đối tượngquy định tại Điều 32 Luật Phòng, chống ma túy, các cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 103 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020).” Như vậy, thời điểm lập hồ sơ là thời điểm phát hiện người nghiện ma túy thuộc đối tượng quy định tại điều 32 Luật phòng, chống ma túy, thời hạn lập hồ sơ là 5 ngày làm việc kể từ khi phát hiện người nghiện ma túy thuộc đối tượng quy định tại Điều 32 Luật Phòng, chống ma túy.
Vì vậy, theo tôi việc xác định thời điểm để tính thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với Nguyễn Thị B theo quan điểm thứ hai sẽ có căn cứ hơn.
Trên đây là quan điểm của tác giả, rất mong nhận được sự phản hồi và trao đổi cùng với quý đồng nghiệp và bạn đọc./.
Thu Nga – Viện KSND huyện Bình Giang