Xác định người nghiện ma túy- yêu cầu bắt buộc khi giải quyết ma túy

Thứ hai - 08/02/2021 22:14

Xác định người nghiện ma túy- yêu cầu bắt buộc khi giải quyết  ma túy

Thời gian gần đây, Cơ quan tiến hành tố tụng liên tiếp khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử Người tàng trữ trái phép chất ma túy tại phòng hát Karaoke, nhưng việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy  đối với Người này khi để người khác sử dụng trái phép chất ma túy do mình tàng trữ đang là vấn đề cần giải quyết quan tâm.

Vụ việc cụ thể Hồi 23h ngày 15/6/2020, tại phòng Vip5, quán Karaoke TV Công an huyện X  phát hiện Nguyễn Văn A và 03 nhân viên quán TV là B, C, D đang sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp, thu giữ 9 viên ma túy tổng hợp chất Methamphetamine trọng lượng 0,5 gam. Số ma túy bị thu giữ là của Nguyễn Văn A mua, để trên bàn phòng hát, A đã sử dụng, nhân viên quán tự lấy ma túy sử dụng để tăng hưng phấn khi hát karaoke. Nguyễn Văn A bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.  B, C, D bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. 

Vấn đề đặt ra khi giải quyết vụ án Nguyễn Văn A có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 255 BLHS hay không?

Chúng tôi cho rằng, để giải quyết toàn diện vụ án phải chứng minh B, C, D có phải là người nghiện ma túy hay không?

Điểm 11 Điều  2 Luật phòng, chống ma túy quy định:  Người nghiện ma tuý là người sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này.

Thẩm quyền xác định người nghiện ma túy Người có thẩm quyền xác định người nghiện ma túy khi đủ các điều kiện sau:

1.1. Là bác sỹ hoặc y sỹ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật khám, chữa bệnh và có chứng chỉ tập huấn về điều trị cắt cơn nghiện ma túy do Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp.

1.2. Thuộc trong các đối tượng sau:a) Trạm trưởng trạm Y tế cấp xã; b) Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân y;c) Giám đốc, Trưởng khoa Khám bệnh các Phòng khám khu vực, Bệnh viện cấp huyện trở lên; d) Giám đốc, trưởng Phòng Y tế của Trung tâm cai nghiện ma túy…. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, người có thẩm quyền xác định người nghiện ma túy phải trả lời bằng văn bản kết quả xác định nghiện ma túy theo mẫu quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này. (Điều 5 Thông tư liên tịch số 03/2012/TTLT/BLĐTBXH-BYT-BCA ngày 10/2/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/09/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Như vậy, để xác định B, C, D có nghiện ma túy hay không phải có văn bản của người có thẩm quyền quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 03/2012/TTLT/BLĐTBXH-BYT-BCA ngày 10/2/2012. Đây là nội dung cần phải chứng minh khi giải quyết vụ án, bởi:

Nếu B, C, D không phải là người nghiện ma túy, thì  có thể  xác định  A có hành vi Cung cấp chất ma túy cho người khác sử dụng, là một trong các hành vi được quy định trong cấu thành tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 255 BLHS hoặc  tội Lôi  kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 258 BLHS (A sử dụng trước kích thích người khác sử dụng theo tạo cảm giác hưng phấn khi hát karaoke);

Nếu B, C, D là người nghiện ma túy và A đã biết họ là người nghiện chất ma túy, thì có thể không xem xét A theo Điều 255 BLHS hoặc  Điều 258 BLHS, bởi trong trường hợp này, những người nghiện B, C, D sẽ tự ý sử dụng khi thấy ma túy mà không cần A phải mời, hay  sử dụng trước. Việc xử lý hành chính B, C, D về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là phù hợp và B, C, D phải được xem xét áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo quy định.

Trên đây là quan điểm của tác giả việc xác định người nghiện ma túy, khi giải quyết vụ án ma túy xin trao đổi cùng bạn đọc./.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

                                                                                    Nguyễn Quang Trung
P7- VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây