14 năm tù cho hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sả

Thứ sáu - 01/06/2018 03:22

14 năm tù cho hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sả

Ngày 29/5/2018, TAND tỉnh Hải Dương mở phiên tòa sơ thẩm hình sự để xét xử đối với bị cáo Phạm Trung Đoàn, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

Theo nội dung Cáo trạng:

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2016, Phạm Trung Đoàn bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối xin được các chỉ tiêu tuyển dụng vào biên chế chính thức tại các cơ quan Tỉnh ủy Hải Dương, Tỉnh đoàn Hải Dương, Sở tài chính tỉnh Hải Dương, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hải Dương, Cây xăng quân đội tại thành phố Hải Dương, Chợ Phú Yên thành phố Hải Dương và xin đi học hệ Cao đẳng tại Học viện Hậu cần- Bộ quốc phòng. Tin lời Đoàn nói một số người đã mang hồ sơ, tiền đến nhà Đoàn xin việc cho con, em mình. Đoàn đã nhận hồ sơ và số tiền của 08 người là 910.000.000 đồng. Sau khi nhận hồ sơ, tiền xin việc, xin đi học cho 08 người trên Đoàn không liên hệ nộp hồ sơ, tiền cho bất kỳ cơ quan, đơn vị nào để xin việc, xin đi học cho 08 người này mà sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cho bản thân.

 
(Ảnh phiên tòa xét xử bị cáo)

Hành vi của Phạm Trung Đoàn đã bị khởi tố, truy tố theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử hành vi phạm tội của bị cáo, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục phiên tòa, tham gia xét hỏi, làm rõ các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân cũng như nguyên nhân, điều kiện phạm tội đối với bị cáo; xem xét, đánh giá tính chất mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra trên cơ sở đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt đối với hành vi phạm tội của bị cáo từ 13 năm đến 14 năm và phần trách nhiệm dân sự đối với bị cáo. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên án, quyết định xử phạt bị cáo Phạm Trung Đoàn 14 năm tù và buộc bị cáo phải có nghĩa vụ hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Thông qua vụ án này cho thấy đây là một bài học mà các bậc phụ huynh có con, em tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp khi tìm việc làm cần rút kinh nghiệm. Chính vì sự nhẹ dạ, cả tin và sự hiểu biết còn hạn chế của người dân về việc thi tuyển công chức, viên chức vào các cơ quan, tổ chức, đoàn thể của Nhà nước. Khi có nhu cầu xin việc làm cần tìm hiểu, lựa chọn xin tuyển dụng theo đúng quy trình, thủ tục; không nhẹ dạ cả tin vào những thông tin " chạy việc" để tạo điều kiện cho những người lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

                                                                                            Đào Thị Huế
Phòng 1 - VKSND tỉnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây