Cảnh giác thủ đoạn trộm cắp phong bì tiền mừng trong đám cưới

Thứ hai - 18/06/2018 22:59

Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đang kiểm sát điều tra vụ án Nguyễn Tiến Nghiệp bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản, theo quy định tại Khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự. Nội dung vụ án như sau:

Nguyễn Tiến Nghiệp là đối tượng đã có 03 tiền án đều về tội trộm cắp tài sản, ngày 06/5/2018 Nghiệp đi xe buýt từ nhà ở xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình sang huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Khoảng 12 giờ cùng ngày, đến khu vực xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, Nghiệp xuống xe thì phát hiện nhà anh Nguyễn Tất Thành, sinh năm 1983 ở thôn Đĩnh Đào, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đang tổ chức đám cưới cho anh Lành. Tại thời điểm này đám cưới của anh Lành đang đi đón dâu nên có ít người ở đám cưới. Khi đó Nghiệp ăn mặc lịch sự, áo trắng, quần đen đi vào đám cưới. Nghiệp giả vờ mình là người trang trí phòng cưới nên hỏi bà Nguyễn Thị Huế- Sinh năm 1962, trú tại thôn Cáy, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc là người nhà của anh Lành (Bà Huế được giao trông nom thùng đựng phong bì tiền mừng): “Phòng cô dâu chú rể ở đâu, cháu vào trang trí phòng cưới”. Do mất cảnh giác, nghĩ rằng Nghiệp là người được thuê đến để trang trí phòng cưới nên bà Huế đã chỉ cho Nghiệp phòng cô dâu chú rể. Nghiệp đi vào thì phát hiện  bà Huế bê thùng đựng phong bì tiền mừng (có hình dáng giống ngôi nhà) đi từ phòng tầng 1 lên tầng 2 để cất nên Nghiệp lén lút đi theo sau. Bà Huế để thùng đựng phong bì trong phòng tầng 2 và đi xuống thì Nghiệp lẻn vào. Nghiệp bê thùng đựng phong bì lật ngược lên thì phát hiện cửa mở của thùng ở phía đáy, được khóa bằng chiếc khóa nhỏ màu vàng. Nghiệp cầm tay vào chiếc khóa giật mạnh thì khóa bung ra. Nghiệp dùng 2 tay vơ phong bì tiền bên trong thùng cuộn tròn lại và đút đầy vào hai túi quần đang mặc. Sau đó, Nghiệp nhanh chóng đi xuống tầng một nhà anh Lành, giả vờ đã trang trí xong phòng cưới cô dâu chú rể và đi ra khỏi đám cưới. Nghiệp bắt xe buýt đi về hướng huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Đi đến khu vực xã Hưng Long, huyện Ninh Giang thì Nghiệp xuống xe và đi vào nghĩa trang nhân dân thôn Trại Hào, xã Hưng Long. Tại đây, Nghiệp bỏ hết số phong bì tiền vừa trộm cắp được ra rồi xé phong bì lấy tiền bên trong, đồng thời dùng bật lửa đốt những vỏ phong bì đã xé. Khi đó Công an xã Hưng Long, huyện Ninh Giang đi tuần tra phát hiện Nghiệp có hành vi nghi vấn nên đã yêu cầu về Công an xã làm việc. Tại đây, Nghiệp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Công an xã Hưng Long đã phối hợp với Công an huyện Gia Lộc lập biên bản, thu giữ tang vật vi phạm gồm số tiền  29.500.000 đồng, Nghiệp khai nhận vừa trộm cắp được ở đám cưới nhà anh Lành, thu giữ 01 bật lửa ga màu đỏ, 46 mảnh phong bì bị xé có ghi tên người và dòng chữ chúc mừng hạnh phúc.

Qua vụ án trên nhắc nhở chúng ta luôn cảnh giác với thủ đoạn tinh vi của tội phạm trộm cắp tài sản, bọn chúng thường lợi dụng đám cưới, đám tang, lễ hội ...  tập trung đông người, người trong gia đình mất cảnh giác, không biết những người lạ mặt có mối quan hệ thế nào với gia chủ để ra tay hành động. Đây cũng là bài học để nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân, ngăn chặn tình trạng tội phạm nói chung và tội trộm cắp tài sản nói riêng, giữ gìn cuộc sống bình yên./.

                                                                                                          Nguyễn Quang Hóa
Viện KSND huyện Gia Lộc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây