Kiến nghị phòng ngừa tội phạm Chứa mại dâm trên địa bàn huyện Thanh Miệ

Thứ hai - 04/07/2016 06:00

Kiến nghị phòng ngừa tội phạm Chứa mại dâm trên địa bàn huyện Thanh Miệ


Ảnh minh họa
 
Thông qua thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trong 06 tháng đầu năm 2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện nhận thấy: Tình hình phát hiện tội phạm Chứa mại dâm trên địa bàn huyện Thanh Miện gia tăng lớn về số lượng, có 03vụ /26 vụ án hình sự, chiếm tỷ lệ 11, 6 %, đáng lưu ý việc chứa mại dâm không chỉ được thực hiện tại các nhà nghỉ, quán tẩm quất mát xa mà còn trực tiếp tại nhà ở của người chứa mại dâm; trong đó có 02 vụ án hình sự/02 bị can bị khởi tố về tội Chứa mại dâm theo quy định tại khoản 1 Điều 254 Bộ luật hình sự, có hình phạt tù từ 01 đến 07 năm; 01 vụ án hình sự/01 bị can, bị khởi tố về tội Chứa mại dâm theo quy định tại khoản 2 Điều 254 Bộ luật hình sự có hình phạt tù từ 05 đến 15 năm tù.
Pháp lệnh số 10/2003/ PL- UBTVQH11 ngày 14/3/2003 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, về phòng chống mại dâm xác định mại dâm là một loại tệ nạn xã hội; Đảng, Nhà nước quan tâm đưa ra các biện pháp phòng, chống, đồng thời chỉ đạo xử lý quyết liệt, xếp mại dâm tác hại như tệ nạn ma tuý và tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đều thành lập Ban chỉ đạo 138, chỉ đạo phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Tệ nạn mại dâm không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, mà nó còn là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh HIV, AIDS, giang mai, lậu, viêm gan, nấm, sùi mào gà...có thể rối loạn chức năng thần kinh của người mua, bán dâm. Tệ nạn mại dâm còn ảnh hưởng đến hình ảnh văn hoá của quốc gia, của dân tộc và của địa phương; nó chà đạp lên phẩm giá của con người, gây phương hại đến hạnh phúc gia đình và thường có mối liên quan với tệ nạn ma tuý. Tuy nhiên các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này còn chưa được các cấp, các ngành, và các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện Thanh Miện quan tâm đúng mức.
Để kịp thời có biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm Chứa mại dâm nói riêng, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; giữ gìn các giá trị đạo đức, văn hoá truyền thống của dân tộc, hạnh phúc gia đình và ngăn ngừa căn bệnh thế kỷ HIV, AIDS và các bệnh khác lây qua đường tình dục.
Ngày 30/5/2016 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện đã kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Miện chỉ đạo Trưởng Công an huyện, Trưởng các Phòng, Ban chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, Trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Miện cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Tăng cường kiểm tra việc tạm trú, tạm vắng để tránh tình trạng chủ nhà nghỉ, quán Karaoke, tẩm quất mát xa để nhân viên phục vụ ở tại nhà ở, nơi kinh doanh trong thời gian dài, mà không đăng ký tạm trú, tạm vắng; dẫn đến không quản lý được các đối tượng có dấu hiệu mua, bán dâm tại nhà nghỉ, quán Karaoke, tầm quất, mát xa.
Cần tăng cường hơn nữa việc phối hợp giữa Cơ quan Công an với các Phòng, Ban chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, để thường xuyên kiểm tra các nhà nghỉ, quán Karaoke, tầm quất mát xa trên địa bàn huyện. Kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, quán Karaoke, tẩm quất mát xa không đủ điều kiện hoặc có vi phạm pháp luật.
Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật có liên quan đến nghĩa vụ của các chủ hộ kinh doanh nhà nghỉ, quán Karaoke, tẩm quất, mát xa; các quy định của pháp luật hình sự để ngăn ngừa hành vi chứa mại dâm, môi giới mại dâm.
Ngày 07/6/2016 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Miện đã ban hành văn bản chỉ đạo Trưởng Công an huyện, Trưởng các Phòng, Ban chuyên môn và Đài phát  thanh huyện; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, Trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện các nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây