Chi bộ Viện KSND TP. Hải Dương: xây dựng khối đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Chủ nhật - 03/05/2020 20:51

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên và không ngừng xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, Viện kiểm sát (VKS) nhân dân TP Hải Dương đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

  Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm túc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trên các lĩnh vực mà Nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ XVI đề ra.

   Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực, các chỉ tiêu hoàn thành và vượt so với chỉ tiêu Quốc hội, Ngành giao: Kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm tại cơ quan điều tra, thực hiện nghiêm quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, ban hành 100% các yêu cầu điều tra đối với các vụ án mới khởi tố. Các quyết định khởi tố vụ án, không khởi tố vụ án hình sự đều có căn cứ, đúng pháp luật. Đã kiểm sát giải quyết 1.212 tin (đạt 98,6%, vượt chỉ tiêu ngành giao 3,6%, quốc hội giao 8,6%); kiểm sát điều tra 1.467 vụ/1.952 bị can; Cơ quan điều tra giải quyết 1.423 vụ/1.895 bị can (đạt 97%, vượt chỉ tiêu của ngành 12%); truy tố 1.164 vụ/1.841 bị can (đạt 100%); xét xử 1.141 vụ/1.785 bị cáo (phối hợp với Toà án tổ chức 175 phiên tòa lưu động, 126 phiên toà rút kinh nghiệm). Qua hoạt động kiểm sát đã phát hành 28 kháng nghị phúc thẩm hình sự; 11 kiến nghị tổng hợp đối với Tòa án (đã được tiếp thu). Phối hợp với cơ quan điều tra, Toà án xác định 174 vụ án trọng điểm, đạt 12,3%, vượt chỉ tiêu giao 4,3%; án rút gọn 27 vụ (100% vụ án có đủ điều kiện áp dụng); không có trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam, không có trường hợp nào đình chỉ điều tra bị can không phạm tội hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội…

  Kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật của Tòa án. Qua hoạt động kiểm sát đã kháng nghị phúc thẩm 6 vụ, 2 báo cáo kháng nghị, 19 kiến nghị, 10 yêu cầu đối với Tòa án; 1 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND TP. Hải Dương.

  Cùng với đó, Chi bộ đã chỉ đạo tập trung xác minh điều kiện thi hành, kiểm sát chặt chẽ việc thu chi tiền thi hành án... Chú trọng yêu cầu đề cao trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và quy chế của Ngành.

   Ngoài công tác chuyên môn, Chi bộ đặc biệt chú trọng và thường xuyên thực hiện công tác giáo dục chính trị t­ư t­ưởng, quản lý đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong khi thi hành công vụ. Cán bộ, đảng viên trong Chi bộ luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, tính chiến đấu, nói đi đối với làm. Đồng thời, các mặt công tác xây dựng đảng như: tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát, kỷ luật, phát triển đảng viên, xây dựng, phát huy vai trò, sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội... được quan tâm và đảm bảo tốt yêu cầu.

Với những kết quả trên, hàng năm Chi bộ đều được Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hải Dương tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng; Giấy khen của Chủ tịch UBND TP. Hải Dương sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”; 100% đảng viên của Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ tới, Chi bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của các cấp ủy Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Dương lần thứ XXIII. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin của đảng viên, công chức và người lao động vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Chi bộ và đảng viên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức đảng viên trong Chi bộ phát huy truyền thống, sức mạnh trí tuệ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác để thực hiện tốt chức năng của ngành; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hưởng ứng phong trào người Thành Đông nói lời hay, hành động đẹp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ quan; làm tốt công tác lãnh đạo các đoàn thể, quần chúng, xây dựng các đoàn thể vững mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Gắn xây dựng Đảng với việc xây dựng chính quyền và các đoàn thể để góp phần xây dựng thành phố Hải Dương trở thành đô thị thông minh, chính quyền đô thị, chính quyền điện tử và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

                                                                                                                        Nguyễn Thị Băng Tâm
VKSND Tp Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây