Gia Lộc: Một số kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy

Thứ năm - 12/11/2020 20:04

Gia Lộc: Một số kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy

Gia Lộc là huyện nằm ở phía nam của tỉnh Hải Dương, giáp với thành phố Hải Dương, gần với các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, TP Hải Phòng, có đường Quốc lộ 38B đi qua, đây là điều kiện thuận lợi cho các loại hình tội phạm và tệ nạn về ma túy phát triển ngày càng phức tạp xảy ra trên địa bàn. Đối tượng phạm tội về ma túy thường lợi dụng các địa điểm giao thông thuận lợi, có đông người qua lại hoặc tìm nơi vắng vẻ để bán ma túy, gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá các tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy.


Ảnh: Các bị cáo bị xét xử về tội tàng trữ trái phép chất ma túy  trong một phiên tòa

Trong 10 tháng đầu năm 2020 các cơ quan chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 39 vụ/40 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó có nhiều vụ mua bán với khối lượng lớn như: Hồi 11 giờ 50 phút ngày 28/7/2020 tại nhà ở của Đoàn Thị Cúc, sinh năm 1983 ở số 32, phố Đoàn Kết, khu 6, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Gia Lộc bắt quả tang Cúc và Đoàn Văn Linh, sinh năm 1985 là em trai của Cúc, đã mua bán trái phép 39,099 gam ma túy, trong đó 26,255 gam Heroine và 12,844 gam ma túy tổng hợp dạng đá.  

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày một phức tạp, có chiều hướng gia tăng, Viện KSND huyện Gia Lộc đã chủ động quán triệt và triển khai việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác năm 2020 của ngành kiểm sát nhân dân và Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 06/01/2020 của Viện KSND tỉnh Hải Dương. Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc xây dựng Kế hoạch công tác kiểm sát thực hiện chương trình công tác phòng, chống ma túy năm 2020 với mục đích, yêu cầu, nội dung kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tiễn và triển khai tổ chức thực hiện nhằm đạt chất lượng và hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm về ma túy, có biện pháp linh hoạt, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan (nhất là Công an huyện Gia Lộc, Công an các xã ...) để nắm và quản lý đầy đủ tình hình tố giác, tin báo về tội phạm ma túy xảy ra trên địa bàn. Kiểm sát thường xuyên, chặt chẽ hoạt động tiếp nhận, xác minh giải quyết đối với các tố giác, tin báo về tội phạm ma túy của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện, đảm bảo phân loại xử lý kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật.

Năm 2020 bộ phận THQCT, kiểm sát án hình sự Viện KSND huyện Gia Lộc  đã kiểm sát chặt chẽ các vụ án về ma túy, các Kiểm sát viên đã tăng cường nghiên cứu, ban hành nhiều bản yêu cầu điều tra có chất lượng, những vụ án ma túy có nhiều tình tiết phức tạp đã được điều tra làm rõ, giải quyết đúng quy định, không có vụ án nào phải thỉnh thị 03 ngành cấp trên. Viện kiểm sát chủ động yêu cầu và phối hợp với Cơ quan điều tra trong việc thu thập, củng cố chứng cứ, tiến hành ghi hình có âm thanh bị can trong các trường hợp cần thiết nhằm ngăn chặn việc bị can, bị cáo thay đổi lời khai trong các giai đoạn tố tụng tiếp theo. Kiểm sát viên bám sát hoạt động điều tra, nắm chắc tiến độ điều tra để chủ động kịp thời yêu cầu điều tra sát với nội dung vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của bị can. Năm 2020 không có vụ án nào phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có vụ án nào phải hủy, cải sửa.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, Viện KSND huyện Gia Lộc đã phối hợp với Cơ quan điều tra và Tòa án huyện chọn và xác định được 12 vụ án trọng điểm về ma túy đảm bảo đúng tiêu chí, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đảm bảo việc xử lý tội phạm ma túy kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy tại nhà văn hóa thị trấn Gia Lộc để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy cùng như các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Kiểm sát viên Viện KSND huyện Gia Lộc phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lộc tổ chức buổi tuyên truyền tác hại của ma túy tại Hội trường UBND xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, buổi tuyên truyền có đông đảo người dân tham dự và có tác dụng ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng nghiện ma túy trong tầng lớp thanh niên trẻ tại địa phương.

Ngoài ra, qua việc làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm về ma túy; Viện trưởng Viện KSND huyện Gia Lộc đã ban hành kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gia Lộc áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn huyện, kiến nghị đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tiếp thu và chỉ đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện thực hiện.


Ảnh: Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gia Lộc tặng giấy khen cho Viện kiểm sát huyện

Trong 10 tháng đầu năm 2020, Lãnh đạo Viện KSND huyện Gia Lộc thường xuyên quan tâm về công tác phòng chống ma túy, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị. Phát động Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, người lao động trong đơn vị tích cực tham gia công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy, từng bước đẩy lùi tệ nạn, tội phạm ma túy trên địa bàn huyện./.

                                                                                                                             Nguyễn Quang Hóa
VKSND huyện Gia Lộc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây