Giám sát 12 xã về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dâ

Thứ năm - 19/12/2019 21:34

Giám sát 12 xã về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dâ

Thực hiện Chương trình giám sát và phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 do ông Nguyễn Quang Phúc - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh là Trưởng đoàn; cùng các thành viên gồm: Chủ tịch Hội luật gia, Phó chủ tịch hội nông dân tỉnh, Trưởng phòng 12 VKSND tỉnh, Chủ nhiệm đoàn luật sư, Phó phòng giám sát kiểm tra và xử lý sau thanh tra Thanh tra tỉnh, Phó chánh thanh tra Sở tư pháp....


(Ảnh: Đoàn giám giát làm việc trực tiếp tại xã Tân Dân - Tp. Chí Linh)

Đoàn giám sát đã giám sát trực tiếp tại 12 đơn vị UBND cấp xã (phường Văn An, Tân Dân, thành phố Chí Linh; xã Nam Hưng, An Lâm, huyện Nam Sách; xã Tam Kỳ, Việt Hưng, huyện Kim Thành; xã Hồng Lạc, Thanh Hải, huyện Thanh Hà; xã Đồng Tâm, Tân Quang, huyện Ninh Giang; xã Đoàn Thượng, Đồng Quang, huyện Gia Lộc); đồng thời làm việc trực tiếp tại 6 UBND cấp huyện gồm: Chí Linh, Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà, Ninh Giang, Gia Lộc.

Kết quả giám sát tại 12 đơn vị cấp xã:  Số lượng đơn thư KN, TC tại các đơn vị được giám sát không nhiều, chủ yếu là đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh các vụ việc thuộc các lĩnh vực ở địa phương, cơ sở (Đơn vị có số đơn nhiều nhất xã Việt Hưng, huyện Kim Thành 85 đơn; xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà 56 đơn; xã An Lâm, huyện Nam Sách 41 đơn. Điều kiện đảm bảo công tác tiếp dân được các địa phương quan tâm; đa số các đơn vị bố trí địa điểm và phân công cán bộ thực hiện công dân; đã niêm yết công khai các trình tự, thủ tục, nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân; việc tiếp công dân được tổ chức thường xuyên định kỳ và thực hiện theo quy định. Trách nhiệm giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp xã cơ bản được thực hiện theo luật định; chính quyền cơ sở đã chủ động phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân; giải thích, thuyết phục người dân có đơn thư rút đơn, đồng thời giải quyết ngay những phản ánh, kiến nghị búc xúc không để xảy ra điểm nóng, phức tạp và gây mất trật tự xã hội. Đoàn công tác cũng chỉ ra một số hạn chế như: Việc ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giải quyết KN, TC ở một số đơn vị còn chưa đầy đủ; chưa có đơn vị nào tổ chức truyền thông trực tiếp chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật KN, TC; Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở trong công tác tiếp công dân tại một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc. Việc mở sổ sách theo dõi, phân loại, xử lý, thụ lý đơn giải quyết chưa thực hiện nghiêm túc. Việc xử lý, phân loại đơn KN, TC còn lúng túng, chưa chính xác dẫn đến việc xác định nội dung đơn, trình tự, thủ tục giải quyết chưa đúng quy định. Trách nhiệm giải quyết KN, TC của chính quyền tại một số đơn vị chưa kịp thời và chưa đảm bảo thời gian giải quyết theo quy định; trình tự, thủ tục chưa đầy đủ, không có biên bản chốt nội dung đơn; biên bản chốt dự thảo kết luận giải quyết đơn...

Sau khi giám sát tại cấp xã, đoàn giám sát tiến hành làm việc trực tiếp với UBND cấp huyện thông báo về kết quả giám sát và đề nghị UBND cấp huyện: tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp xã thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác khiếu nại, tố cáo, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, địa chính, tư pháp, hộ tịch, đầu tư xây dựng cơ bản. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền cấp xã; tổ chức đối thoại với công dân, xác minh kịp thời các vụ việc phát sinh tại địa phương, cơ sở. Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn cấp xã trực tiếp xử lý, tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời động viên, khen thưởng đối với những cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết kịp thời hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

                                                                                                                Phan Thị Bình Minh - Phòng 12
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây