Hướng dẫn tạm thời việc tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ tư - 10/03/2021 03:38

Thời gian qua,  do tình hình dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn biến phức tạp nên công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù và kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù ở 2 cấp Công an - Viện KSND tỉnh Hải Dương gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Đặc biệt là việc điều chuyển, tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam, tự nguyện thi hành án, người hết thời hạn hoãn chấp hành án từ cấp huyện chuyển đến giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương vì môi trường Trại tạm giam giam giữ với số lượng đông, mật độ cao, người tạm giữ, tạm giam ở chung buồng, sinh hoạt chung... nên rất dễ lây nhiễm dịch bệnh, nếu để dịch bệnh xảy ra ở trong trại thì hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó pháp luật chưa quy định cụ thể các tình huống phát sinh như khi xảy ra dịch bệnh. 

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nêu trên, thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam; Luật Thi hành án hình sự; các văn bản hướng dẫn của các ngành và đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid - 19 được thực hiện hiệu quả, ngày 25/02/2021, Lãnh đạo liên ngành Viện kiểm sát nhân dân tỉnh - Công an tỉnh Hải Dương thống nhất ban hành Hướng dẫn tạm thời để thực hiện thống nhất.

Hướng dẫn nêu cụ thể nhiệm vụ của Công an cấp huyện, Trại tạm giam Công an tỉnh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc xét nghiệm, đảm nhiệm kinh phí xét nghiệm, thời gian cách ly, hồ sơ và thủ tục điều chuyển, tiếp nhận. Ngoài ra Hướng dẫn còn yêu cầu cụ thể các đơn vị có Nhà tạm giữ đang nâng cấp, cải tạo phối hợp với đơn vị Công an cấp huyện giáp ranh để giam giữ các đối tượng.

Yêu cầu bắt buộc chung đối với việc tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam, tự nguyện thi hành án, người hết thời hạn hoãn chấp hành án là: Trước khi cấp huyện điều chuyển người bị tạm giam đến Trại tạm giam Công an tỉnh phải đã qua 14 ngày (thời gian cách ly) và trong hồ sơ phải có kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với Covid -19. Trước khi đưa vào buồng tạm giam của Trại tạm giam Công an tỉnh phải có tổng thời gian cách ly là 28 ngày (đối với trường hợp giam giữ từ đầu tại Trại tạm giam thì cách ly 28 ngày, đối với trường hợp điều chuyển từ cấp huyện đến Trại tạm giam thì cách ly 14 ngày ở Nhà tạm giữ, 14 ngày ở Trại tạm giam) và 03 lần xét nghiệm kết quả âm tính với Covid - 19.

Trường hợp số người giam giữ vượt quá quy mô Nhà tạm giữ và các trường hợp chưa có trong Hướng dẫn thì báo cáo Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để hướng dẫn thực hiện./.

                                                                           

Phạm Duy Thơi

Phòng 8 - VKSND tỉnh Hải Dương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây