Viện KSND, TAND thành phố Chí Linh ký kết Quy chế phối hợp trong lĩnh vực dân sự, hành chính

Thứ sáu - 12/03/2021 04:14

Trong những năm qua, Viện KSND và Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh luôn quan tâm đến công tác phối hợp trong việcgiải quyết và kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại (các vụ, việc dân sự) và các vụ án hành chính để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa Viện kiểm sát và Tòa án thành phố chưa được ghi nhận cụ thể bằng Quy chế phối hợp dẫn đến việc thực hiện nhiều lúc còn tùy nghi, không ràng buộc trách nhiệm.

Do đó, để tăng cường sự phối hợp giữa Viện KSND thành phố Chí Linh và Toà án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong lĩnh vực này, ngày 05/3/2021, Viện trưởng Viện KSND thành phố Chí Linh và Chánh án Toà án nhân dân thành phố Chí Linh thống nhất ban hành Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính.

Quy chế phối hợp gồm 3 chương, 14 điều, các nội dung trong Quy chế thể hiện rõ về phạm vi, mục đích, nguyên tắc, phương thức và nội dung phối hợp trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính.

Quy chế đã quy định cụ thể các nội dung để Kiểm sát viên và Thẩm phán chủ động phối hợp với nhau trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. Một số quy định nổi bật như: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi trả lại đơn khởi kiện, ra quyết địnhđình chỉ, tạm đình chỉ, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án, Toà án gửi cho VKS văn bản trả lại đơn, kèm theo bản sao đơn khởi kiện và các tài liệu xác định căn cứ trả lại đơn khởi kiện, tạm đình chỉ, đình chỉ, tiếp tục giải quyết vụ án; đối với những vụ án phức tạp, tranh chấp về đất đai, dư luận xã hội quan tâm, Tòa án phối hợp để Viện kiểm sát sao chụp tài liệu, nghiên cứu ngay từ đầu, tham gia thẩm định tại chỗ, định giá, tham gia phiên họp kiểm tra giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại nhằm bảo đảm việc thu thập đánh giá chứng cứ đầy đủ và toàn diện. Bên cạnh đó, Quy chế còn quy định cụ thể về việc phối hợp mở phiên toà, phiên họp, kiểm tra biên bản phiên toà, tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và xét xử các vụ án phức tạp, thực hiện kiến nghị, kiến nghị phòng ngừa…

Việc ban hành Quy chế phối hợp liên ngành giữa Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân đã khẳng định sự quan tâm của Lãnh đạo hai đơn vị trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, tạo động lực cho các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, Thư ký thực hiện nhiệm vụ. Từ đó góp phần quan trọng đảm bảo cho công tác thụ lý, giải quyết và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của VKSND đối với vụ, việc dân sự; vụ án hành chính ngày càng có chất lượng, hiệu quả hơn, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân./.

                                                                               

Nguyễn Thị Hương, Đỗ Thị Loan

Viện KSND Tp Chí Linh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây