VKSND huyện Bình Giang tăng cường công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự

Thứ sáu - 01/10/2021 06:20

VKSND huyện Bình Giang tăng cường công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chuyên đề "số hóa hồ sơ vụ án" và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa theo chỉ đạo của ngành. Ngay từ đầu năm 2021, Viện KSND huyện Bình Giang đã chủ động xây dựng Kế hoạch và Chương trình công tác để tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo các Kiểm sát viên số hóa hồ sơ vụ án đối với các loại án về tội Cố ý gây thương tích, tội vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và các vụ án về tội phạm khác để thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

  

Hình ảnh một số phiên tòa có công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, ngoài 6 vụ án về 2 loại tội Cố ý gây thương tích và Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đơn vị còn thực hiện số hóa hồ sơ 1 vụ án về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, 2 vụ án về tội Gây rối trật tự công cộng. Quá trình thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đơn vị đã chỉ đạo các Kiểm sát viên thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với 4 vụ án, góp phần bảo đảm tính khách quan khi kiểm chứng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên.

Kết quả nổi bật được kể đến là 2 vụ án về tội Gây rối trật tự công cộng đối với bị cáo Nguyễn Văn Tùng xảy ra khoảng 14 giờ 15 phút ngày 02/3/2021 tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở đầu Cầu Sặt thuộc khu 4, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang và bị cáo Lê Huy Nhã xảy ra khoảng 21 giờ 30 phút ngày 11/4/2021, tại Hội trường Nhà văn hóa xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tại phiên tòa, các bị cáo cho rằng hành vi của mình chưa đến mức nghiêm trọng, chưa cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng, tuy nhiên, sau khi Kiểm sát viên công bố các hình ảnh Video Clip thu giữ được có chứa đựng hình ảnh của các bị cáo chửi bới, xúc phạm lực lượng chức năng tại hiện trường thì các bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình và xác định việc làm của mình bị truy tố, xét xử về tội danh như Viện kiểm sát truy tố là hoàn toàn đúng và xin giảm nhẹ hình phạt. Kết quả HĐXX Tòa án nhân dân huyện đã xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo 6 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Trong thời gian tới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, hệ thống camera giám sát an ninh của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện,  Viện kiểm sát nhân dân huyện tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra chủ động thu thập các dữ liệu hình ảnh liên quan đến hành vi phạm tội xảy ra trên địa bàn để đưa vào hồ sơ vụ án, đồng thời công bố công khai các hình ảnh, dữ liệu này tại phiên tòa làm chứng cứ, tài liệu để đấu tranh, buộc tội đối với các bị can, bị cáo, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương./.

                                                                                       Bùi Văn Tuấn
VKSND huyện Bình Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây