Ninh Giang: công tác tự đào tạo qua phiên tòa rút kinh nghiệm

Chủ nhật - 17/10/2021 23:28

Ninh Giang: công tác tự đào tạo qua phiên tòa rút kinh nghiệm

Trong 10 tháng đầu năm 2021, Viện KSND huyện Ninh Giang tiếp tục chú trọng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp trong việc tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, xem đây là giải pháp quan trọng trong công tác tự đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị.   

 Ảnh: Quang cảnh một phiên tòa rút kinh nghiệm liên ngành VKS – Tòa án cùng cấp

Thực hiện Kế hoạch, chương trình từ đầu năm, trong năm Viện trưởng Viện KSND huyện Ninh Giang đã chỉ đạo xây dựng, ban hành văn bản phân công cụ thể chỉ tiêu phiên tòa rút kinh nghiệm đối với từng đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, đồng thời yêu cầu toàn thể công chức, Kiểm sát viên phải tham gia nghiêm túc các phiên tòa rút kinh nghiệm để góp ý, giúp đồng chí mình sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Thông qua mỗi phiên tòa, Kiểm sát viên tự mình kiểm điểm lại những ứng xử, kỹ năng phát biểu, xét hỏi, tranh luận, xử lý tình huống của mình trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, để tự rút kinh nghiệm, đồng thời còn nhờ những ý kiến góp ý thẳng thắn, chân thành của cán bộ, Kiểm sát viên theo dõi phiên tòa, để từ đó có thêm kinh nghiệm THQCT – kiểm sát xét xử các vụ án tiếp theo hiệu quả hơn.

Ảnh: Phiên họp rút kinh nghiệm liên ngành VKS – Tòa án cùng cấp

Ngay trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, đơn vị đã chủ động xem xét, lựa chọn các vụ án bảo đảm các tiêu chí, điều kiện để lên kế hoạch, báo cáo tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Những vụ án phức tạp, có nhiều vấn đề cần tranh tụng thì lãnh đạo đơn vị trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đã tạo điều kiện cho công chức, Kiểm sát viên của đơn vị trực tiếptheo dõi, học tập rút kinh nghiệm, từ đó nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ.

Trong 10 tháng qua đơn vị đã lựa chọn và tổ chức thành công 14 phiên tòa rút kinh nghiệm trong đó có 08 phiên tòa hình sự tổ chức rút kinh nghiệm được liên ngành giữa Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân cùng cấp phối hợp rút kinh nghiệm cả công tác xét xử của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và Kiểm sát viên THQCT kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ngay sau các phiên tòa, đơn vị đều tổ chức cuộc họp để xem xét lại và rút kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến vụ án và hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKS huyện Ninh Giang trực tiếp THQCT, KSXX tại phiên tòa

Việc lãnh đạo Viện KSND cấp huyện trực tiếp THQCT kiểm sát xét xử vụ án hình sự để rút kinh nghiệm không chỉ chỉ giúp cho Lãnh đạo Viện truyền đạt, hướng dẫn các kinh nghiệm trong việc THQCT, kiểm sát xét xử tại phiên tòa để cho các Kiểm sát viên khác đặc biệt là các KSV trẻ học hỏi kinh nghiệm thực tế để phục vụ việc xét xử các vụ án sau này đồng thời còn giúp bản thân các lãnh đạo Viện trên tư cách là Kiểm sát viên tại phiên tòa trải nghiệm những cái mới, thực tế mà BLTTHS quy định để từ đó giúp Lãnh đạo Viện thực hiện tốt việc chỉ đạo điều hành trong công việc.

Việc tổ chức thành công các phiên tòa rút kinh nghiệm trong thời gian qua là hình thức tự đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị hiệu quả. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Tòa án tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm liên ngành nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử hình sự./.

                                                                                           Nguyễn Thành Trung
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây