VKSND TP Chí Linh: Chú trọng công tác đào tào tại chỗ

Thứ năm - 16/12/2021 22:32

VKSND TP Chí Linh: Chú trọng công tác đào tào tại chỗ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ, trong những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh rất quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các Chỉ thị, Kế hoạch của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, trong đó, bên cạnh việc đăng ký công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chính quy, tập trung, đơn vị còn tăng cường những biện pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ.

Thứ nhất, tiếp tục duy trì và đổi mới phương thức đào tạo theo từng công việc cụ thể, kèm cặp tại chỗ theo phương pháp "cầm tay chỉ việc": phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm, thâm niên công tác hướng dẫn, kèm cặp các Kiểm sát viên trẻ, mới được bổ nhiệm; Lãnh đạo Viện trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các Kiểm sát viên đối với từng vụ việc cụ thể. Qua đó, Kiểm sát viên được phân công hướng dẫn sẽ truyền đạt lại những kinh nghiệm trong xử lý công việc hoặc trong công tác phối hợp để đạt kết quả cao nhưng cũng đồng thời có thể học hỏi, tiếp thu từ các Kiểm sát viên trẻ tư duy sáng tạo, cách làm hay hoặc những kiến thức, kỹ năng mới được áp dụng và có hiệu quả cao trong công việc, như việc ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa, tối ưu hóa việc giải quyết công việc…

Thứ hai, đào tạo bằng hình thức thảo luận tập thể: tại các cuộc họp giao ban hàng tuần của đơn vị, ngoài các nội dung quán triệt, triển khai văn bản mới; kiểm điểm, đánh giá công việc chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị luôn dành thời gian để triển khai các nội dung công tác đào tạo tại chỗ, như:

Thông báo nội dung các Thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương để đơn vị thảo luận và rút kinh nghiệm chung.

Lãnh đạo Viện thông qua các vụ việc cụ thể tại đơn vị, trong quá trình duyệt các báo cáo, đề xuất của Kiểm sát viên trong từng giai đoạn có phát hiện những sai sót hoặc những vấn đề cần lưu ý để rút kinh nghiệm chung đối với toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.  

Lãnh đạo Viện qua nghiên cứu, chỉ đạo những vụ án khó khăn, phức tạp, đông bị can, nhiều hành vi phạm tội trong cùng một vụ án… tiến hành rút kinh nghiệm những vấn đề, nội dung cần lưu ý trong quá trình giải quyết vụ án.

Các Kiểm sát viên trong đơn vị báo cáo những vụ án đang giải quyết có khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị cùng nghiên cứu, trao đổi, thảo luận…, tranh thủ trí tuệ tập thể.

Phổ biến những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị hoặc của đơn vị khác trong ngành đã triển khai thực hiện và đạt hiệu quả để thảo luận tính phù hợp và triển khai áp dụng chung tại đơn vị.

(Ảnh: Một cuộc họp giao ban hàng tuần của đơn vị)

Ngoài việc thảo luận tập thể cả đơn vị, từng bộ phận hoặc giữa các Kiểm sát viên cũng thường xuyên trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về một vụ việc cụ thể có khó khăn, vướng mắc hoặc có nhiều quan điểm. Ví dụ như vấn đề định tội danh; hướng giải quyết; áp dụng thủ tục tố tụng; phương pháp làm việc…

Thứ ba, đào tạo thông qua việc luân chuyển công việc: thực hiện luân chuyển công việc liên tục trong từng bộ phận, đảm bảo các Kiểm sát viên trong cùng bộ phận được tiếp xúc với đa dạng các loại công việc để tích lũy kiến thức, kỹ năng. Bên cạnh đó, hàng năm trên cơ sở thực tế tại đơn vị, Lãnh đạo Viện có thể quyết định luân chuyển công việc giữa các bộ phận, giúp Kiểm sát viên có những kiến thức và kinh nghiệm ở những lĩnh vực khác nhau cũng như hiểu được cách thức phối hợp thực hiện công việc của các bộ phận nghiệp vụ khác, làm gia tăng sự hiểu biết và xây dựng văn hóa tập thể.

Việc triển khai thực hiện những nội dung tự đào tạo nêu trên đã góp phần giúp các Kiểm sát viên trong đơn vị trang bị thêm kiến thức, tích lũy thêm kỹ năng, kinh nghiệm khi giải quyết công việc, nhất là những vụ việc có khó khăn, vướng mắc tương tự. Giúp Kiểm sát viên rèn luyện bản lĩnh vững vàng, tự tin thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị./.

                                                                                      Cao Thị Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây