Cẩm Giàng: kết luận trực tiếp kiểm sát việc THAHS tại Cơ quan thi hành án hình sự

Chủ nhật - 22/11/2020 20:37

Cẩm Giàng: kết luận trực tiếp kiểm sát việc THAHS  tại Cơ quan thi hành án hình sự

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Cẩm Giàng. Qúa trình kiểm sát, Viện kiểm sát xác định Cơ quan thi hành án hình sự đã thực hiện tốt việc thiết lập sổ theo dõi người chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ; sổ theo dõi việc cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách; sổ theo dõi người thi hành án phạt tù tại ngoại; sổ tha tù  trước thời hạn có điều kiện ... thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện tổ chức, xây dựng các kế hoạch triển khai thi hành Luật thi hành án hình sự năm 2019; quán triệt những điểm mới của Luật thi hành án hình sự năm 2019 và các thông tư, văn bản hướng dẫn đến cán bộ trong cơ quan thi hành án hình sự để áp dụng vào thực tiễn công việc. Cơ quan thi hành án hình sự đã hướng dẫn UBND xã lập hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách án treo 11 trường hợp, giảm thời hạn cải tạo không giam giữ 04 trường hợp và được Tòa án mở phiên họp chấp nhận toàn bộ. Việc cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian chấp hành án cho những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ ... đều đúng quy định của pháp luật.


Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Cơ quan thi hành án hình sự vẫn còn những vi phạm như việc thiết lập hồ sơ hoãn thi hành án hình sự. Sau khi nhận được các Quyết định hoãn thi hành án hình sự, Cơ quan thi hành án hình sự đã triệu tập những người hoãn thi hành án đến UBND xã để làm việc nhưng quá trình làm việc không tiến hành lập biên bản; các trường hợp hoãn thi hành án không viết bản tự khai lý lịch, không có bản cam kết chấp hành án (vi phạm khoản 2 Điều 25 Luật thi hành án hình sự; điểm a, d khoản 1 Điều 7 Thông tư 65 ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng); Đối với các hồ sơ án treo, cải tạo không giam giữ (từ ngày 01/01/2020), Cơ quan thi hành án hình sự chuyển cho UBND xã để giám sát giáo dục nhưng thành phần làm việc không có đại diện UBND xã và đại diện Công an xã (vi phạm điểm c khoản 1 Điều 7 Thông tư 65); Cơ quan thi hành án hình sự chưa thường xuyên hướng dẫn UBND cấp xã trong việc giám sát giáo dục những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ nên quá trình giám sát, giáo dục một số UBND xã vẫn còn nhận thức sai như bản tự nhận xét chấp hành án đều tính từ ngày Toà án tuyên là trái với quy định của pháp luật (chưa thực hiện đúng theo quy định điểm a khoản 1 Điều 16 Luật thi hành án hình sự).... Bên cạnh đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã nêu ra những nguyên nhân dẫn đến những vi phạm nêu trên. Cơ quan thi hành án hình sự hoàn toàn nhất trí với những vi phạm trên.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã ban hành kết luận - kiến nghị yêu cầu Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Cẩm Giàng khắc phục những vi phạm và đề ra biện pháp khắc phục.

                                                                                                                                 Đỗ Thị Xoa
VKSND huyện Cẩm Giàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây