Viện KSND cấp cao tại Hà Nội kết luận kiểm tra đột xuất tại VKSNDTP Hải Dương

Thứ hai - 16/11/2020 22:53

Viện KSND cấp cao tại Hà Nội kết luận kiểm tra đột xuất tại VKSNDTP Hải Dương

Ngày 11 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành công bố Kết luận kiểm tra đột xuất công tác kiểm sát Bản án, Quyết định của Tòa án nhân dân tại Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương.

Dự buổi công bố có đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và các đồng chí trong đoàn công tác. Về đơn vị được kiểm tra có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Nguyễn Quang Trung trưởng phòng 7 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương cùng toàn thể các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của đơn vị.

Đ/c Nguyễn Quang Thành -Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Sau khi xem xét báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương và nghiên cứu các Quyết định, Bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương trong thời điểm kiểm tra từ ngày 01/12/2018 đến hết ngày 31/5/2020, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đánh giá những ưu khuyết điểm như sau:

Về lĩnh vực kiểm sát án hình sự 

Viện KSNDTP Hải Dương đã thực hiện tốt công tác kiểm sát Bản án, Quyết định của Tòa án, không có vụ nào Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội, hoặc tuyên khác tội danh Viện kiểm sát đã truy tố. Quan điểm đề xuất của Kiểm sát viên tại phiên tòa đều được ghi nhận trong Bản án, nội dung đề xuất rõ ràng, đầy đủ từng vấn đề như điều luật áp dụng, mức hình phạt, xử lý vật chứng ... Quan điểm đề xuất của Kiểm sát viên và quyết định của Hội đồng xét xử về cơ bản thống nhất và đúng pháp luật. Đối với những vụ án hình sự có đồng phạm, bản án đã phân tích chính xác vai trò của các bị cáo, quyết định loại và mức hình phạt có căn cứ, đúng pháp luật.

Công tác ban hành kiến nghị được đơn vị trú trọng, trong kỳ đã ban hành 01 kiến nghị tổng hợp, 01 kiến nghị vụ việc, các kiến nghị đều được cơ quan hữu quan tiếp thu khắc phục kịp thời, đã ban hành 01 kháng nghị phúc thẩm hình sự đối với bản án có vi phạm và được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Tuy nhiên, còn một số điểm tồn tại là chưa thực hiện việc gửi đầy đủ Bản án, quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương kèm theo phiếu kiểm sát cho Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, còn một số thiếu sót trong việc áp dụng pháp luật như chưa áp dụng điều 331, 333 về quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo...

Ảnh: Đ/c Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng 7 VKSND tỉnh Hải Dương phát biểu tại cuộc họp

Về lĩnh vực kiểm sát dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động

Trong thời điểm kiểm tra, Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương đã giải quyết 1.065 vụ án dân sự, trong đó: Công nhận thỏa thuận 708 vụ, xét xử 81 vụ, đình chỉ xét xử 231 vụ, chuyển đi nơi khác 13 vụ và tạm đình chỉ 32 vụ; Đối với án kinh doanh thương mại là 41 vụ, trong đó: Công nhận thỏa thuận 10 vụ, đình chỉ 11 vụ, tạm đình chỉ 06 vụ, chuyển giải quyết theo thẩm quyền 04 vụ, chuyển bộ phận dân sự giải quyết 01 vụ; Đối với án hành chính, đang giải quyết 01 vụ.

Kết quả giải quyết đạt tỷ lệ cao, đảm bảo về thời hạn giải quyết vụ án, quan điểm của kiểm sát viên tại phiên tòa cụ thể từng vấn đề như việc tuân theo pháp luật tố tụng, về đường lối giải quyết vụ án, điều luật áp dụng, nghĩa vụ chịu án phí.. Quan điểm để xuất của Viện kiểm sát và quyết định của Hội đồng xét xử cơ bản thống nhất; Trong kỳ đơn vị đã ban hành được 02 kiến nghị tổng hợp và 03 kiến nghị vụ việc. Các kiến nghị đảm bảo chính xác, chất lượng và được Tòa án chấp nhận. Bên cạnh đó còn một số điểm tồn tại như: chưa thực hiện nghiêm túc công tác gửi Bản án, Quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kèm theo phiếu kiểm sát cho Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội.

Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội yêu cầu lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện nghiêm túc việc gửi Bản án, Quyết định; tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành, của Quốc hội; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đặc biệt là Chỉ thị 04/CT-VKSTC ngày 10/7/2015 về tăng cường các biện pháp chống oan sai...

Đồng thời tại hội nghị đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã giải đáp một số khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết các vụ án phức tạp, phát huy những thành tích đã đạt được nâng cao chất lượng công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                                                                                                                       Nguyễn Quang Hưng
VKSND Tp Hải Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây