Nam Sách: công bố Dự thảo kết luận tại Chi Cục thi hành án dân sự huyệ

Chủ nhật - 22/11/2020 20:40

Nam Sách: công bố Dự thảo kết luận tại   Chi Cục thi hành án dân sự huyệ

Ngày 13/11/2020, Viện KSND huyện Nam Sách đã tổ chức công bố Dự thảo Kết luận trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án dân sự, thi hành án hành chính. Về phía Viện KSND huyện có đồng chí Phạm Thị Huệ , Phó Viện trưởng và 02 đồng chí trong Đoàn kiểm sát; về phía đơn vị được kiểm sát có đầy đủ tập thể Lãnh đạo, Chấp hành viên của Chi Cục Thi hành án dân sự huyện. Tham dự buổi công bố và tham gia Đoàn kiểm sát có đồng chí Nguyễn Đại Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách.


Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc 

Kết quả hoạt động trực tiếp kiểm sát đã xác định những ưu điểm của Chi cục thi hành án dân sự huyện trong việc nhận đầy đủ các bản án, quyết định do Tòa án chuyển đến; mở đầy đủ các loại sổ sách theo quy định, các sổ được thiết lập đúng mẫu, ghi chép đầy đủ cột, mục của từng loại sổ; Sau khi ra quyết định thi hành án, Chi cục thi  hành án dân sự huyện Nam Sách đã phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành cụ thể từng việc và thông báo về thi hành án theo quy định. Việc xây dựng hồ sơ, xác minh điều kiện thi hành án đôn đốc thi hành án, thu và trả tiền thi hành án cơ bản theo đúng quy định; các quyết định thi hành án đều có căn cứ pháp luật. Chứng từ kế toán về hình thức và nội dung được lập theo quy định….

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn xảy ra một số tồn tại, vi phạm như: Sổ nhận Bản án, Quyết định không có chữ ký người nhận, không thực hiện việc kết sổ và có chữ ký Thủ trưởng đơn vị; một số việc thi hành án chưa tổ chức xác minh kịp thời, chậm nộp tiền thi hành án vào Ngân sách Nhà nước vi phạm khoản 5 Điều 47 Luật THADS, chậm gửi tiền tiết kiệm cho đương sự vi phạm khoản 2 Điều 126 Luật THADS; Chậm thông báo cho sở tư pháp khi người phải thi hành án đã chấp hành xong nghĩa vụ dân sự trong bản án Hình sự; không gửi Quyết định thi hành án cho người phải thi hành án là phạm nhân thông qua Trại giam nơi phạm nhân đang thi hành phạt tù; Chậm gửi tiền vào tài khoản kho bạc chờ xử lý, vi phạm khoản 4 Điều 19 NQ 326/2016/UBTVQH14; Không có kho vật chứng riêng, vật chứng để lẫn lộn, giữa vật chứng của các vụ chưa xét xử xong và vật chứng tài sản của các vụ đã có quyết định thi hành án.

Qua làm việc trực tiếp với các Chấp hành viên, đoàn kiểm sát đã chỉ ra một số nguyên nhân của tồn tại nêu trên, như:  Số lượng việc và tiền thi hành án ngày càng nhiều và phức tạp; Công tác phối hợp trong tổ chức thi hành án dân sự của một số cá nhân, tổ chức và cơ quan có liên quan còn chưa cao. Bên cạnh đó, Chấp hành viên, kế toán, cán bộ làm công tác thi hành án dân sự thực hiện chưa nghiêm túc quy định của pháp luật về thi hành án dân sự; trách nhiệm trong việc tổ chức thi hành bản án, quyết định của Toà án có việc còn chưa đúng quy định; Công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Lãnh đạo Chi cục THADS huyện có việc chưa kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiền, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện đã thay mặt đơn vị phát biểu tiếp thu toàn bộ nội dung Dự thảo Kết luận của Viện KSND huyện Nam Sách, rút kinh nghiệm để thực hiện công tác Thi hành án dân sự, hành chính tốt hơn trong thời gian tới.

                                                                                                                  Nguyễn Thị Hiên
Viện KSND huyện Nam Sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây