Kiên quyết bảo vệ quan điểm trong giải quyết án ma túy

Thứ tư - 03/06/2015 04:59
          Vừa qua, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Hải Dương đã xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Văn Vương mua bán trái phép chất ma túy do VKSND huyện Kim Thành kháng nghị phúc thẩm đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.
          Diễn biến vụ án như sau: ngày 25/11/2014, tại đường 388 thuộc thôn 1 – Bình Dân – Kim Thành – Hải Dương, Phạm Văn Vương (là đối tượng nghiện ma tuý) có hành vi tàng trữ trái phép 2,076 gam Heroin, hàm lượng Heroin là 51,6% thì bị phát hiện bắt quả tang. Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2015/HSST ngày 25/3/2015 của Toà án nhân dân huyện Kim Thành đã tuyên bố tội danh và áp dụng điều luật như VKSND huyện Kim Thành đề nghị nhưng chỉ xử phạt bị cáo Vương 30 tháng tù là nhẹ, thấp hơn mức đề nghị của VKS. Sau khi được hướng dẫn của phòng nghiệp vụ, VKSND huyện Kim Thành đã phát hành kháng nghị phúc thẩm đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Vương.
          Tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND tỉnh Hải Dương  bảo vệ kháng nghị nêu trên, HĐXX phúc thẩm xác định kháng nghị của VKSND huyện Kim Thành là có căn cứ nên chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị, tăng hình phạt đối với bị cáo Vương thêm 6 tháng tù. (thành 36 tháng tù).
          Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã phát hành 3 báo cáo đề nghị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm đối với 3 vụ án ma túy khác, do các bản án phúc thẩm có sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng quy định của Bộ luật hình sự, tính trọng lượng ma túy theo hàm lượng không đúng với quy định của điều 194 BLHS và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007  hướng dẫn áp dụng một số quy định chương XVIII “các tội phạm về ma túy” của BLHS năm 1999, dẫn đến xác định trọng lượng chất ma túy phạm tội trong vụ án thấp đi để áp dụng khung hình phạt nhẹ hoặc xử phạt hình phạt nhẹ đối với các bị cáo không đúng pháp luật.
          Trong thời gian gần đây, một số bản án xét xử các bị cáo về tội phạm ma túy có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng quy định Bộ luật hình sự. Hai cấp kiểm sát tỉnh Hải Dương đã thực hiện chức năng và quyền hạn của mình, cương quyết đấu tranh bảo vệ quan điểm đúng pháp luật của ngành Kiểm sát về giải quyết các vụ án ma túy, đảm bảo sự thống nhất trong áp dụng pháp luật, nhằm bảo vệ trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng và chống tội phạm ma túy./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây