Kỹ năng kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ công an huyệ

Chủ nhật - 29/07/2018 21:23

Kỹ năng kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ công an huyệ

Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam là nhiệm vụ quan trọng trong chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự được thực hiện thông suốt theo trình tự thủ tục tố tụng hình sự.

Khi tiến hành kiểm sát thường kỳ có thể đi sâu kiểm sát toàn bộ việc chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ hoặc cũng có thể kiểm sát những vấn đề nào thấy cần thiết hoặc phúc tra lại những vi phạm đã được phát hiện của lần kiểm sát trước mà Viện kiểm sát đã kháng nghị yêu cầu sửa chữa, xem kết quả sửa chữa vi phạm của Trưởng nhà tạm giữ.

Hàng ngày Kiểm sát viên phải kiểm sát việc bắt, tạm giữ, 3 tháng 1 lần kiểm sát từng mặt, 6 tháng 1 lần kiểm sát toàn diện về việc bắt tạm giữ có kết luận bằng văn bản.

 
Một cuộc kiểm sát thường kỳ Nhà tạm giữ Công an huyện Kinh Môn

Để thực hiện yêu cầu của công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của pháp luật, khi tiến hành công tác kiểm sát thường kỳ nhà tạm giữ cần chú ý các nội dung như sau:

Thứ nhất: kiểm sát đối tượng, thủ tục, thẩm quyền và thời hạn tạm giữ, tạm giam phải đảm bảo các yêu cầu:

- Khi tiếp nhận người bị tạm giữ vào nơi giam giữ hoặc ra khỏi nơi giam giữ phải kiểm tra các lệnh, quyết định; có biên bản giao nhận hồ sơ vụ án, giao nhận người, xác nhận tình trạng sức khỏe của họ…

- Biên bản bắt, tạm giữ phải ghi rõ lý do tạm giữ, thời hạn tạm giữ phải ghi rõ từ giờ…đến giờ, ngày…

- Các lệnh, quyết định của cơ quan và người có thẩm quyền phải ghi rõ: Cơ quan, họ tên, chức vụ, cấp bậc người ra lệnh; Họ tên, ngày, tháng. năm sinh, nơi đăng ký thường trú ngày bị bắt, tội danh, ngày bị tạm giữ. Các loại lệnh, quyết định, văn bản trong hồ sơ đều phải ghi rõ ngày, giờ,  tháng năm ký tên và đóng dấu. thời hạn tạm giữ căn cứ vào những quy định của pháp luật.

Thứ hai: Kiểm sát việc phân loại, quản lý người bị giữ theo quy định của pháp luật.

- Khi tiến hành kiểm sát phải xem xét việc tuần tra canh gác 24/24 giờ nhà tạm giữ để giải quyết kịp thời các việc đột xuất có thể xảy ra.

- Buồng giữ phải có biển ghi buồng tạm giữ; Phải kiểm tra xem xét các buồng giữ. Nhà tạm giữ còn có buồng tạm giam.

Thứ ba: Kiểm sát việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ.

- Kiểm tra chế độ ăn uống, ở, sinh hoạt, quần áo, chăn màn theo quy định của pháp luật về tạm giữ. Người bị tạm giữ được nhận quà tiếp tế của gia đình theo quy định của pháp luật, được khám chữa bệnh khi đau ốm.

- Kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người bị tạm giữ về việc tạm giữ trái pháp luật hoặc các hành vi trái quy chế tạm giữ.

Thứ tư: Kiểm sát việc đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, nhân phẩm, danh dự của người bị tạm giữ và các quyền khác của họ không bị pháp luật tước bỏ được tôn trọng.

Hoạt động kiểm sát nhà tạm giữ là một hoạt động quan trọng trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đây không chỉ là giới hạn trong phạm vi quốc gia mà còn là vấn đề nhân quyền Quốc tế, đòi hỏi các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm pháp chế thống nhất, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của pháp luật trong đời sống xã hội.

                                                                                                     Quách Thị Nên
VKSND huyện Kinh Môn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây