Giết người thân - Nguyên nhân từ mâu thuẫn gia đình

Thứ ba - 07/04/2015 21:09

Giết người thân - Nguyên nhân từ mâu thuẫn gia đình

          Vụ án cô ruột giết cháu do mâu thuẫn với chị dâu ở Kinh Môn còn chưa hết nhức nhối dư luận Hải Dương, mấy ngày gần đây, báo chí lại đang xôn xao vụ án “chồng kho bạc giết vợ ngân hàng” mà nguyên nhân cũng là do mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng. Nội dung vụ án: Khoảng 13 giờ 20’ ngày 29/3/2015, Vũ Trung Hiếu, sinh năm 1974, trú tại lô 20/25 Vạn Lộc, khu đô thị phía Tây Nam Cường, thuộc phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã có hành vi dùng tay, chân đấm đá vào vùng ngực, đầu chị Vũ Thị Minh, sinh năm 1974, là vợ của Hiếu dẫn đến hậu quả chị Minh chết. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, chị Minh bị sưng phù nề ở trán, hai môi; hai bên mạng sườn có vết bầm tím, gãy 13 xương sườn; tim bị vỡ tâm thất phải và rách phổi.
(Ảnh minh họa)
 
          Nhìn lại năm 2014, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 10 vụ án giết người thì có tới 04 vụ án Giết người do mâu thuẫn gia đình, điển hình là vụ án Vũ Đăng Dương, sinh năm 1989 giết vợ, gây thương tích cho mẹ vợ khoảng 17h ngày 22/9/2014 tại thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, Dương dùng dao chém nhiều nhát vào người chị Lương Thị Thêm, SN 1988 (là vợ Dương), chị Thêm bỏ chạy, Dương tiếp tục đuổi theo dùng dao phớ, dao gấp đâm nhiều nhát vào người chị Thêm và bà Thoan (là mẹ vợ Dương); hậu quả chị Thêm chết, bà Thoan bị thương nặng.
          Thương tâm hơn là vụ án Phạm Văn Hải, sinh năm 1957 giết vợ và con chỉ bởi có mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt đời thường với con trai là anh Phạm Tuấn Anh, SN 1982 nên khoảng 02h ngày 03/5/2014, tại nhà ở của mình ở thôn Trạch Lộ, xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Hải đã có hành vi dùng dao dựa đập, chém vào đầu, mặt của anh Tuấn Anh. Khi Hải đang thực hiện hành vi chém anh Tuấn Anh thì bà Phạm Thị Vông, SN 1959 - là vợ của bị cáo tỉnh dậy kêu lên, Hải tiếp tục dùng dao dựa chém, đập vào đầu, mặt bà Vông. Thấy bà Vông và anh Tuấn Anh còn thoi thóp thở, Hải liền lấy con dao phay cứa cổ bà Vông và anh Tuấn Anh cho đến khi chết hẳn.
          Điều đáng buồn ở những vụ án trên là gia đình người bị hại cũng chính là gia đình bị can.Chồng mất vợ, con mất mẹ, một gia đình tan đàn xẻ nghé, nỗi đau còn dai dẳng cho họ hàng, làng xóm và cũng là lời cảnh tình sâu sắc đối với xã hội. Do đó, cần đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền pháp luật đến từng người dân thông qua các kênh thông tin đại chúng: đài, báo, ti vi...; tăng cường giáo dục truyền thống đạo đức trong gia đình; mở các phiên toà xét xử lưu động tại UBND xã, phường, thị trấn, nhà văn hoá khu dân cư; phát động các phong trào thi đua, tìm hiểu về pháp luật; đặc biệt, tuyên truyền và phố biến rộng rãi Luật phòng chống, bạo lực gia đình năm 2007; phát huy vai trò của các Hội ở xã phường, thị trấn, khu dân cư như: Hội phụ nữ, khu dân cư, Tổ hòa giải… kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của mọi người, giải tỏa ngay những bức xúc mới phát sinh trong gia đình; mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác, trình báo kịp thời về hành vi bạo lực gia đình gây thương tích; giáo dục con em, người thân thực hiện lối sống lành mạnh, tránh xa các thói hư tật xấu, các trò chơi bạo lực, giữ mối quan hệ đúng mực với mọi người để hạn chế mâu thuẫn gia đình dẫn đến những hậu quả đáng tiếc./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây