Tội phạm “ Chống người thi hành công vụ ” Thực trạng và giải pháp trên địa bàn thành phố Hải Dương

Thứ sáu - 08/05/2015 04:56

Tội  phạm “ Chống người thi hành công vụ ” Thực trạng và giải pháp trên địa bàn thành phố Hải Dương

          Từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn thành phố Hải Dương đã xảy ra 04 vụ án hình sự chống người thi hành công vụ (năm 2014 không xảy ra vụ nào).
          Nhìn nhận, đánh giá những vụ án chống người thi hành công vụ trong thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố Hải Dương thì đối tượng chống người thi hành công vụ rất đa dạng như: đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng trốn truy nã. Do đó, tính chất hành vi chống trả manh động, nguy hiểm thể hiện ý thức coi thường pháp luật.
Ảnh minh họa (nguồn Báo người đưa tin)
 
          Trong thời điểm xảy ra 02 vụ đối tượng đã có hành vi dùng bình xịt hơi cay, dùng phương tiện xe ôtô đâm thẳng vào lực lượng cảnh sát giao thông khi đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự xã hội, cản trở thực thi của người thi hành công vụ. Điển hình là vụ: Khoảng 14h ngày 24/4/2015 tại khu vực ngã tư Máy Sứ, phường Phạm Ngũ Lão, TP. Hải Dương, tổ công tác đội CSGT công an TP. Hải Dương do ông Đinh Duy Hùng làm tổ trưởng làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông trật tự, phát hiện xe ô tô biển số 15A-031.65 do anh Nguyễn Đức Bình điều khiển trên xe có Nguyễn Đình Bắc SN: 1977, ĐKHKTT: xã Vĩnh Quỳnh , huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đi vào đường cấm. Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra, anh Bình xuống xe nhưng không xuất trình giấy tờ rồi lên xe ngồi. Bắc xuống xe kéo anh Bình ra và ngồi vào vị trí lái nổ máy lùi lại rồi tiến thẳng đâm vào người anh Nguyễn Đặng Huỳnh là cán bộ tổ công tác đang làm nhiệm vụ hất anh Huỳnh lên nắp capô xe đi một đoạn thì bị tổ công tác cùng quần chúng nhân dân bắt giữ. 
          Ngoài ra còn xảy ra 02 vụ án đối tượng có hành vi dùng dao, côn, gậy chống người thi hành công vụ khi thực hiện việc bắt người có quyết định truy nã, chống cán bộ điều tra khi thi hành công vụ như vụ Đinh Đức Tiến, Vũ Huy Long. Sự manh động của đối tượng thể hiện tính nguy hiểm cho xã hội, coi thường tính mạng của người khác mặc dù nhận thức đó là người đang thi hành công vụ nhưng có sự chống trả một cách quyết liệt.
          Đánh giá nguyên nhân phát sinh đối với tội chống người thi hành công vụ, trước hết là do các đối tượng quá khích, kém hiểu biết pháp luật hoặc có hiểu biết nhưng coi thường. Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân từ người thi hành công vụ như tác phong, lời nói chưa chuẩn mực, việc giải thích pháp luật chưa chặt chẽ, thiếu logic dẫn đến sự hiểu lầm quá khích của đối tượng. Ngoài ra, ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường làm cho một bộ phận thế hệ trẻ suy thoái, có lối sống tự do, buông thả, thậm chí coi thường kỷ cương, bị đối tượng xấu lôi kéo, kích động, xúi giục, không hiểu biết trách nhiệm của người thi hành công vụ, trách nhiệm của bản thân mình trước người thi hành công vụ, trước nhà nước. Đặc biệt, với tình hình hiện nay tệ nạn về ma tuý gia tăng diễn biến phức tạp, các đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ tình trạng sử dụng ma tuý tổng hợp cho nên thực hiện hành vi rất nguy hiểm cho tính mạng của người khác cũng như tính mạng của người thi hành công vụ.
          Xuất phát từ thực tế gia tăng của loại tội phạm này, đồng thời để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và tạo niềm tin của nhân dân đối với người thực thi công vụ, đòi hỏi các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố Hải Dương cần phải thực hiện một số giải pháp sau: Thứ nhất: phối hợp tốt từ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm để kịp thời khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật. Thứ hai: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức đạo đức, việc chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục thế hệ trẻ, chú trọng tuyên truyền pháp luật trong nhà trường... Thứ ba:       tăng cường ý thức trách nhiệm, điều chỉnh cách thức giao tiếp của đội ngũ công chức khi thực hiện nhiệm vụ công vụ để có những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn giữa người thực thi pháp luật và người vi phạm./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây