Hoạt động giải tỏa tại xã Duy Tân, huyện Kinh Mô

Thứ năm - 30/10/2014 21:16

Hoạt động giải tỏa tại xã Duy Tân, huyện Kinh Mô

          Đầu năm 2013, sau khi Công ty TNHH MTV Trường Khánh, có địa chỉ tại Châu Xá - Duy Tân - Kinh Môn xây dựng xong nhà máy và hoạt động sản xuất kinh doanh Proniken, một số người dân thôn Châu Xá kiến nghị việc nhà máy xây dựng trái phép, họat động sản xuất gây ô nhiễm không khí môi trường và đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu nhà máy dừng hoạt động.
          Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 13/6/2013, một số người dân đã cắm băng rôn, khẩu hiệu, dựng lều bạt chặn đường vào núi Công để phản đối Công ty TNHH MTV Trường Khánh, dùng búa chim, búa tạ và xà beng đập phá làm hư hỏng 01 dầm bê tông cống Cầu Thông, giá trị thiệt hại là 3.774.630đ.
          Khoảng 00 giờ ngày 27/6/2013, chiếc máy xúc lật của Công ty Cổ phần phát triển Vững Mạnh có trụ sở nghiền đá xanh tại Châu Xá, xã Duy Tân đi đến núi Công để khai thác chở nguyên vật liệu, khi đến vị trí dựng lều bạt nói trên thì bị trượt bánh xuống cống Cầu Thông. Một nhóm đối tượng không rõ tên, địa chỉ mang gậy gỗ, xẻng đi theo phía sau máy xúc đã xô sát đánh nhau với một số người dân thôn Châu Xá. Hậu quả: Ông Phạm Văn Qúy- sinh 1949, ở thôn Châu Xá, xã Duy Tân và anh Nguyễn Văn Ban- sinh 1984, ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn bị thương, ông Qúy tổn hại sức khỏe 20%, ông Ban tổn hại sức khỏe 02%; chiếc máy xúc lật bị một số người dân đập vỡ toàn bộ phần kính cabin buồng lái. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kinh Môn ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội: Gây rối trật tự công cộng, quy định tại khoản 2 Điều 245 BLHS; Cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định tại khoản 1 Điều 143 BLHS; Cố ý gây thương tích, quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS để điều tra xử lý.
          Một số người dân thôn Châu Xá đã không tự tháo dỡ lều bạt và các vật cản chặn đường vào núi Công, vi phạm trật tự an toàn giao thông mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhiều lần.Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Hải Dương và ý kiến đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc hỗ trợ lực lượng giải tỏa, tháo dỡ lều bạt và các vật cản vi phạm trật tự an toàn giao thông tại huyện Kinh Môn,Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã thành lập Tổ công tác kiểm sát hoạt động giải tỏa tuyến đường của lực lượng Công an tỉnh kết hợp với Công an huyện Kinh Môn.


          Vào khoảng 05 giờ 30 phút ngày 22/10/2014, trong khi các cán bộ chiến sỹ Công an thực thi nhiệm vụ theo kế hoạch thì bị hàng trăm người dân ở xã Duy Tân, huyện Kinh Môn ra cản trở không cho tháo dỡ lều bạt và thu hồi máy xúc bằng cách đốt rơm, ném đá, ném chai đựng xăng, ném vôi bột vào lực lượng đang làm nhiệm vụ, gây thương tích cho nhiều cán bộ chiến sỹ Công an. Trước tình hình trên, Công an huyện Kinh Môn đã lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang 20 trường hợp và đưa về trụ sở Công an huyện để điều tra xử lý.
         Hiện nay các lều bạt đã được tháo dỡ, máy xúc đã được thu hồi, giao thông tuyến đường đã được giải tỏa thông suốt, an ninh trật tự khu vực này đã được ổn định. VKSND và Công an huyện Kinh Môn đang tiến hành điều tra làm rõ hành vi vi phạm của 20 đối tượng bị bắt giữ nêu trên và phân loại xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây