Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Thứ ba - 17/09/2024 00:03
“Người Việt Nam da nâu, mắt đen, thảo thơm bất khuất như cành sen…” câu hát trong bài hát Một vòng Việt Nam của nhạc sĩ Đông Thiên Đức sáng tác qua giọng hát trầm ấm của ca sĩ Tùng Dương đã làm rung động triệu trái tim thính giả. Đến khi cơn bão số 3 ập đến, kéo theo là mưa lũ ở nhiều khu vực tại Bắc Bộ thì mới càng cảm nhận hết được mấy từ “thảo thơm”, “bất khuất”.

          Siêu bão số 3 (bão Yagi) mang theo trận cuồng phong dữ dội đổ ập lên Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành ở khu vực phía Bắc, gây ra những thiệt hại nặng nề cho người dân. Đã hơn 1 tuần kể từ khi siêu bão đổ bộ, cảnh tượng đổ nát, hoang tàn, đau thương do ngập lụt, sạt lở đất mà nó để lại vẫn còn đó, để lại những mất mát, khó khăn mà hàng triệu người dân phải gánh chịu. Theo dõi trên các bản tin thời sự, báo đài điện tử, bản thân tôi đã không kìm được nước mắt khi chứng kiến cảnh lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng hơn 50 người dân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Ngôi làng bình yên từng là nơi sinh sống của hơn 157 người dân trong phút chốc đã bị san phẳng bởi đất đá; những tin tức cầu sập, người mất tích, người bị cô lập bởi nước lũ, xe khách bị cuốn trôi... liên tục ập tới. Tất cả tạo nên một khung cảnh đau thương, mất mát đến nghẹn lòng.

vp Tình dân tộc, nghĩa đồng bào 1

(Cảnh tượng hoang tàn sau bão số 3 tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai )
Nguồn ảnh: laodong.vn

        Thế nhưng, bên cạnh những thông tin đau lòng đó, hình ảnh cảm động về tình người, về những nghĩa cử cao đẹp hỗ trợ đồng bào giảm thiểu thiệt hại, chung tay vượt qua khó khăn, hoạn nạn đã hiện diện khắp nơi, sự kiên cường, yêu thương, đùm bọc, tình người lại rực sáng. Bởi trong trái tim mỗi người vẫn đau đáu hai chữ “đồng bào” thiêng liêng.

vp Tình dân tộc, nghĩa đồng bào 2
(Hình ảnh những chiến sĩ trong bộ quân phục ướt sũng cứu trợ đồng bào gặp thiên tai – Nguồn ảnh:dangcongsan.vn)
        Cảm động biết bao khi dõi theo những hình ảnh về nghĩa tình đồng bào ở khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về miền Bắc thân thương. Hình ảnh những chiếc xe ô tô cố tình đi chậm lại, hoặc chủ động đi sát những người đi xe máy, xe đạp,… để che chắn mưa gió cho họ trong cơn bão lớn. Là những tấm lòng hảo tâm sẵn sàng chia sẻ những căn nhà kiên cố cho người dân lánh bão. Là hình ảnh một thanh niên chèo thuyền lao ra giữa sông Hồng chảy siết để cứu nạn nhân bị rơi, do sập cầu Phong Châu (Phú Thọ). Đó là Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 513, Quân khu 3 đã liều mình cứu đồng đội khỏi nguy hiểm, là Trung tá Trần Quốc Hoàng, cán bộ trại giam Quảng Ninh  thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ phòng, chống bão số 3. Là hình ảnh những người chiến sĩ gồng mình chống lại dòng nước siết trên đường đi hỗ trợ người dân, miệt mài tìm kiếm các nạn nhân không may thiệt mạng sau cơn bão lịch sử, họ chính là niềm tự hào của dân tộc. Là hình ảnh những người dân trao nhau từng chiếc áo mưa, từng thùng mì tôm, những bao gạo cứu trợ, là 10.000 chiếc bánh chưng xanh được gói ghém cẩn thận, nấu chín của nhân dân Nghệ An gửi đến tay đồng bào Miền Bắc. Là những chuyến xe mang theo triệu tấm lòng của người dân cả nước tiếp tục hướng về vùng lũ các tỉnh phía Bắc để chia sẻ với bà con đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, mất mát. Các nhóm từ thiện, mạnh thường quân ở khắp mọi miền đất nước không chỉ quyên góp vật chất, mà còn dành thời gian, sức lực để trực tiếp đến tận những vùng ngập lụt. Là 817 những bức thư tay của học sinh trường tiểu học Phạm Hồng Thái, Thành phố Hồ Chí Minh chuyển gửi ra miền Bắc khiến ai cũng nghẹn ngào...Đó chính là biểu tượng của tình yêu thương, sự sẻ chia không biên giới.
vp Tình dân tộc, nghĩa đồng bào 3
(Những món quà nhỏ bé nhưng ấm áp của người dân tại các tỉnh, thành gửi đến người dân vùng mưa lũ– Nguồn ảnh:dangcongsan.vn)
vp Tình dân tộc, nghĩa đồng bào 4
(Những bức thư tay đầy xúc động của học sinh Thành phố Hồ Chí Minh .
Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ.)
        Bão số 3 lịch sử qua đi đã để lại những tổn thất nặng nề, những mất mát chẳng thể nguôi ngoai nhưng cũng đọng lại những câu chuyện về tình người, sự đoàn kết, tình dân tộc thiêng liêng. Vào lúc khó khăn nhất mới thấy người Việt Nam đoàn kết, đùm bọc nhau biết bao. Chính sự chung sức đồng lòng của toàn đảng, toàn dân là nguồn sức mạnh to lớn nhất giúp đất nước khôi phục lại những thiệt hại cơn bão để lại và vươn lên mạnh mẽ hơn sau mỗi lần thử thách./.

                                                                                                                       Nguyễn Hồng Ngọc - 
Văn phòng tổng hợp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây