Viện KSND huyện Cẩm Giàng kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vức hôn nhân và gia đình

Thứ ba - 19/11/2019 22:12

Viện KSND huyện Cẩm Giàng kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vức hôn nhân và gia đình

Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ án Hôn nhân gia đình, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng nhận thấy tình trạng “người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác như vợ chồng”, ngày một gia tăng, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạnh phúc gia đình tan vỡ, trẻ em sinh ra không có bố, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý; đây cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, và cũng là nguyên nhân dẫn đến tội phạm “vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự, điển hình như vụ án:

- Vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 70/2019/TLST-HNGĐ ngày 15/3/2019, về việc “Xác định cha cho con”, giữa: Nguyên đơn: Anh Nguyễn Thế Huyên, sinh năm 1976; Bị đơn: Chị Đặng Lệ Giang, sinh năm 1987; Đều trú tại: Thôn Bằng Quân, xã Cẩm Định, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Nội dung vụ án: Anh Nguyễn Thế Huyên và chị Nguyễn Thị Ngân, sinh năm 1977, trú tại: Thôn Phí Xá, xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng, kết hôn trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn tại UBND xã Cẩm Định, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vào ngày 31/12/2000, đến ngày 16/5/2017 thì được Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng xử cho anh Huyên ly hôn chị Ngân. Tuy nhiên, trong quá trình Hôn nhân, anh Huyên lại có quan hệ như vợ chồng với chị Giang và giữa chị Giang và anh Huyên có con chung là cháu Đặng Phúc Lâm. Do chị Giang và anh Huyên không phải vợ chồng nên giấy khai sinh của cháu Lâm, phần họ tên cha không có tên anh Huyên. Do vậy, anh Huyên đề nghị Tòa án xác định anh là cha đẻ của cháu Đặng Phúc Lâm sinh ngày 10/12/2015.


Hình ảnh mang tính minh họa

- Vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 172/2019/TLST-HNGĐ ngày 10/7/2019, về việc “Xác định cha cho con”, giữa: Nguyên đơn: Chị Nông Thị Hằng, sinh năm 1982; Trú tại: Thôn Trại Chi Khê, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; Bị đơn: Anh Vũ Văn Toàn, sinh năm 1979; Trú tại: Thôn Bằng Quân, xã Cẩm Định, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Nội dung vụ án: Chị Nông Thị Hằng và anh Anh Văn Thắng, sinh năm, 1972 trú tại Khu 1, thị trấn Bảo Lộc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, kết hôn trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Bảo Lộc, năm 1997. Vợ chồng mâu thuẫn nên sống ly thân từ năm 2004 cho đến nay, chưa làm thủ tục ly hôn. Từ tháng 3/2016 đến khoảng tháng 6 năm 2018, anh Toàn có quan hệ như vợ chồng với chị Hằng, và giữa chị Hằng và anh Toàn có con chung là cháu Nông Vũ Toàn Anh, sinh ngày 18/12/2018. Do chị Hằng và anh Toàn không phải vợ chồng, anh Toàn không nhận cháu Toàn Anh là con, nên giấy khai sinh của cháu Toàn Anh, phần họ tên cha không có tên anh Toàn và anh Toàn không có trách nhiệm cấp dưỡng cho cháu Toàn Anh. Do vậy, chị Hằng đề nghị Tòa án xác định anh Vũ Văn Toàn là cha đẻ của cháu Nông Vũ Toàn Anh và buộc anh Toàn phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Việc làm trên của anh Nguyễn Thế Huyên, anh Vũ Văn Toàn đã vi phạm điểm c khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân gia đình năm 2015. Mặc khác, theo quy định của Bộ luật hình sự thì người vi phạm chế độ một vợ, một chồng cũng có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự, nếu thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

* Nguyên nhân dẫn đến thực trạng vi phạm chế độ một vợ, một chồng ngày càng gia tăng, là do: Hạn chế trong nhận thức cũng như hiểu biết pháp luật về Hôn nhân gia đình; ý thức chấp hành các quy định pháp luật của công dân còn chưa cao; Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đặc biệt là Luật hôn nhân và gia đình chưa được thường xuyên, dẫn đến một số hội viên, phụ nữ chưa được tiếp cận các quy định của Pháp Luật về Hôn nhân và gia đình, pháp luật về hình sự nên chấp nhận việc chung sống với người khác đã có vợ hoặc đã có chồng dẫn đến việc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nguyên nhân làm phát sinh vi phạm và tội phạm.

Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cá nhân, cơ quan, tổ chức và của xã hội cũng như phòng ngừa loại vi phạm, tội phạm nêu trên, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã ban hành kiến nghị “Phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình”  với Ban thường vụ liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng, chỉ đạo các Hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục hội viên hội phụ nữ chấp hành các quy định của Pháp luật đặc biệt là các quy định pháp luật về Hôn nhân và gia đình; Phối hợp với các cơ quan chức năng đề ra các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm nhằm hạn chế và kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm xảy ra trên địa bàn. Ngay sau khi nhận được bản kiến nghị, Ban thường vụ liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng đã có văn bản tiếp thu và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng thường xuyên thông tin những vụ việc có liên quan đến phụ nữ và trẻ em để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo luật định.

                                                                                                                    Phạm Thị Huyên
VKSND huyện Cẩm Giàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây