Viện KSND huyện Ninh Giang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2019

Chủ nhật - 17/11/2019 19:56

Viện KSND huyện Ninh Giang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2019

Năm 2019 là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của Ngành Kiểm sát, chúng ta đã đánh giá kết quả thực hiện nhiều Nghị quyết của Đảng, Quốc hội trong công tác cải cách tư pháp, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và tuyên truyền hướng đến Đại hội Đảng các cấp vào năm 2020 ...;  là một năm tiền đề để tất cả chúng ta cùng nhau nhìn lại những kết quả đạt được trong chặng đường 59 năm xây dựng và phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân và hướng đến kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân. Nhiều cơ quan đoàn thể, cán bộ công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát đang nô nức, rèn luyện, phấn đấu lập nhiều thành tích trong hoạt động nghiệp vụ, tích cực tuyên truyền  đưa hình ảnh đơn vị, người cán bộ kiểm sát nhân dân đến với người dân trong cả nước đồng thời đóng góp một phần công sức vào những kết quả, thành tích của Ngành Kiểm sát nhân dân. Trong thời gian qua, VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện, xác định công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một trong những khâu công tác trọng tâm của đơn vị, mang tính thường xuyên liên tục để góp phần từng bước đưa hình ảnh đơn vị, người cán bộ kiểm sát nhân dân đến với người dân trong cả nước nói chung và người dân trên địa bàn huyện Ninh Giang nói riêng.


(Tập thể VKSND huyện Ninh Giang)

Ngày 30/8/2010, Ban cán sự Đảng Viện KSNDTC ban hành kế hoạch số 04- KH/BCSĐ về thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị về Đề án tổ đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm là: “Tăng cường việc thông tin, tuyên truyền để các đơn vị, cán bộ, đảng viên trong và ngoài ngành kiểm sát hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về Viện KSND; Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan tổ chức hữu quan đối với việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện KSND”. Ngày 23/8/2012 Viện trưởng VKSNDTC ban hành Chỉ thị số 05/CT- VKSTC- TCKS về một số biện pháp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong ngành KSND. Kế hoạch số 152 ngày 30/8/2019 của VKSTC và Kế hoạch số 49 ngày 16/9/2019 của VKSND tỉnh Hải Dương về Tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2020).  Viện KSND huyện Ninh Giang đã bám sát vào kế hoạch công tác tuyên truyền của ngành kiểm sát nhân dân, kế hoạch tuyên truyền của Viện KSND tỉnh Hải Dương, chủ động xây dựng Kế hoạch, chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật.  Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp, Đài phát thanh huyện… để tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng các hình thức khác nhau, nổi bật như: Lựa chọn những vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, điển hình để phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án đưa ra xét xử lưu động tại các xã có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phức tạp nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm cho nhân dân.


(Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật)

Hàng tháng, hàng quý Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đều tiến hành đánh giá, nhận xét về tiến độ thực hiện công tác tuyên truyền của từng đồng chí trong đơn vị thông qua các cuộc giao ban đơn vị. Lãnh đạo đơn vị luôn hướng dẫn, gợi mở những nội dung, chủ đề để cho từng cá nhân ở từng bộ phận cụ thể tham gia viết tin bài tuyên truyền về các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước hay trong quá trình thực hiện hoạt động nghiệp vụ của ngành, đơn vị. Do bám sát vào Chỉ thị, chương trình kế hoạch của cấp trên, của đơn vị nên công tác tuyên truyền của VKSND huyện Ninh Giang đã có nhiều chuyển biến; số lượng tin, bài đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài ngành tính đến 15/11/2019 là 60 tin bài. Phạm vi tin, bài được mở rộng, phong phú, đa dạng, làm nổi bật hoạt động của ngành, đơn vị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, từ đó nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.


(Hoạt động tặng quà gia đình chính sách)

Trong những tháng qua số lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền của đơn vị không ngừng được nâng cao rõ rệt. Từ chỗ một năm chỉ có gần chục tin bài được đăng tải trên Đài phát thanh huyện Ninh Giang, Báo Hải Dương thì giờ đây số lượng tin bài được đăng tải qua các năm đã tăng gấp nhiều so với yêu cầu đề ra (từ 30 - 35 tin bài/ năm); năm 2015: 31 tin bài; năm 2016: 52 tin bài; năm 2017, năm 2018 là 75 tin bài/ năm; Tạm tính từ ngày 01/12/2018 đến 15/11/2019, đã có 60 tin bài được đăng tải Tạp chí điện tử Kiểm sát, Báo bảo vệ pháp luật, Báo Hải Dương, Cổng thông tin điện tử của VKSND tối cao, Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Hải Dương, Cổng thông tin điện tử của Huyện ủy Ninh Giang, Đài phát thanh huyện Ninh Giang ... Hình thức tuyên truyền đa dạng. Đã làm nổi bật kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. được đăng tải Cổng TTĐT của Viện KSND tối cao, Tạp chí điện tử Kiểm sát, Báo bảo vệ pháp luật, Báo Hải Dương, Cổng thông tin điện tử của VKSND tỉnh Hải Dương, Cổng thông tin điện tử của Huyện ủy Ninh Giang, Đài phát thanh huyện Ninh Giang... Nếu trước kia chỉ có từ 2 – 3 đồng chí tham gia viết tin bài thì năm 2019 tất cả các đồng chí làm nghiệp vụ kiểm sát đều tham gia viết tin bài.

Ngoài hình thức trực tiếp tuyên truyền bằng việc viết tin, bài đăng tải trên báo, trang thông tin điện tử của ngành, địa phương thì đơn vị đã có những cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đó là sự kết hợp, lồng ghép qua các hoạt động nghiệp vụ như tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua hoạt động thực hành quyền công tố tại các phiên tòa, nhất là các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm; tuyên truyền pháp luật tại nhà văn hóa của thôn, trường học; qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu tố và các hoạt động khác có tiếp xúc với người dân… Bên cạnh đó, VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của huyện và Trung tâm trợ giúp pháp lý lựa chọn các văn bản pháp luật quan trọng để tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền rất phong phú, đa dạng liên quan đến những quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật… Ngoài ra Chi đoàn thanh niên Viện KSND huyện Ninh Giang phối hợp Huyện đoàn Ninh Giang, Đoàn xã Hiệp Lực, xã Hưng Thái, Quyết Thắng, Ứng Hòe ... tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông, tác hại của ma túy ... tại trường trung học cơ sở trong huyện, đặc biệt là các xã phấn đầu về đích xây dựng nông thôn mới năm 2019 (xã ứng Hòe). Ngoài ra Công đoàn, Chi đoàn Viện KSND uyện Ninh Giang thường xuyên vận động các đoàn viên, hội viên, các mạnh thường quân để quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, học sinh nghèo vượt khó, các quỹ vì người nghèo, mái ấm công đoàn ... đã phần nào chung tay góp sức chia sẻ cùng cộng đồng xã hội. Mỗi tin bài, mỗi hoạt động tuyền truyền của cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên Viện KSND huyện Ninh Giang từng bước góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan, đơn vị, con người Viện kiểm sát nhân dân ngày càng in đậm trong quần chúng nhân dân.

Với những kết quả đã đạt trong công tác thông tin tuyên truyền nêu trên, tập thể Viện KSND huyện Ninh Giang 04 lần được Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền năm 2015, 2016, 2017, 2018 và cá nhân đồng chí Nguyễn Thành Trung, Kiểm tra viên Viện KSND huyện Ninh Giang được Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền năm 2015, 2016, 2017, 2018. Ngoài ra Công tác thông tin tuyên truyền của Viện KSND huyện Ninh Giang còn được Huyện ủy Ninh Giang, Đài phát thanh huyện Ninh Giang đánh giá cao trong công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn huyện Ninh Giang. Thông qua các hoạt động trên đã giúp nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật, cũng như hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Ninh Giang. Dù đi đâu, làm gì, ở lĩnh vực nào thì người cán bộ kiểm sát Viện KSND huyện Ninh Giang nói riêng ngành kiểm sát nhân dân nói chung đang mang trên mình màu áo thiên thanh, màu xanh của hy vọng của hòa bình, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ với cán bộ Kiểm sát Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn, góp phần từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”./.

                                                                                                                     Nguyễn Thành Trung
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây