VKSND huyện Nam Sách với nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm

Thứ hai - 11/11/2019 02:31

Từ một huyện với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, những năm qua Nam Sách đã những bước chuyển mình rõ rệt với kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng văn minh hiện đại, kinh tế phát triển mạnh, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, an ninh quốc phòng được bảo đảm. Tuy nhiên cùng với sự phát triển kinh tế xã hội kéo theo hệ lụy tình hình tội phạm ngày một gia tăng và diễn biến phức tạp, với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt như tội phạm về ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản...

Trong những năm qua, Lãnh đạo viện KSND huyện Nam Sách luôn xác định công tác phòng chống oan, sai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Lãnh đạo Viện đã hướng dẫn, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; bảo đảm việc truy cứu trách nhiệm hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội, thực hiện tốt Nghị quyết số 96/2015/QH13 ngày 26/6/2015 của Quốc hội về "Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự" và Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 16/7/2015 của Viện KSND tối cao về tăng cường các biện pháp phòng chống oan, sai và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự. Tích cực thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc làm theo lời Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát “Công minh, chính trực, khác quan, thận trọng, khiêm tốn”; cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”;

Là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Huyện Nam Sách luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống oai sai, chống bỏ lọt tội phạm. Đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thực hành quyền công tố gắn với hoạt động điều tra và kiểm sát hoạt động tư pháp; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cơ quan điều tra trong xử lý tội phạm; tăng cường trách nhiệm công tố, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự với nhiều giải pháp cụ thể:

  • Phân công Kiểm sát viên phối hợp với Điều tra viên ngay từ giai đoạn tiếp nhận tố giác tin báo, phối hợp phân loại không để xảy ra tình trạng bỏ lọt tội phạm do hành chính hóa, dân sự hóa các quan hệ hình sự, hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế đảm bảo 100% các tin báo đều được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 01/2017 và các Quy chế nghiệp vụ của ngành về công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo... Thông qua hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đã yêu cầu Cơ quan điều tra đưa 01 tin báo vào thụ lý, giải quyết; yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 04 vụ án/ 01 bị can; ban hành 02 kiến nghị vi phạm đối với Cơ quan điều tra; 03 kiến nghị vi phạm đối với Công an xã; 01 kiến nghị tổng hợp đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện về vi phạm của Công an xã trong việc tiếp nhận, chuyển nguồn tin.

    - Kiểm sát chặt chẽ các các hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo kịp thời đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% các vụ án. Kiểm sát viên bám sát hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay từ khi bắt, tạm giữ không để xảy ra các trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính; không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình. Quá trình kiểm sát điều tra, Kiểm sát viên phải thường xuyên đôn đốc Điều tra viên thực hiện ngay những nội dung theo yêu cầu điều tra, nếu phát sinh tình tiết mới thì kịp thời bổ sung yêu cầu điều tra. Kiểm sát viên phải chủ động tiến hành hỏi cung bị can ít nhất hai lần trong các giai đoạn trước khi phê chuẩn khởi tố bị can và trước khi truy tố, tự mình tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định của BLTTHS trong trường hợp cần thiết. Kiểm sát viên được phân công phải nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án nắm chắc nội dung vụ án, đánh giá đầy đủ, khách quan các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xác định đúng sự thật vụ án, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và báo cáo Lãnh đạo Viện kịp thời về các nội dung trên. Trong năm 2019, thông qua hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, đã ban hành 01 kiến nghị vi phạm đối với Cơ quan điều tra và 01 kiến nghị phòng ngừa đối với Trưởng Công an huyện. Các kiến nghị của Viện kiểm sát đều được tiếp thu, thực hiện.

  •  Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, Kiểm sát viên phải xây dựng đề cương xét hỏi, lập phương án đấu tranh, dự kiến các tình huống có thể xảy ra trong khi đối đáp, tranh luận, xây dựng dự thảo Luận tội để báo cáo Lãnh đạo Viện duyệt trước khi tham gia xét xử. Sau khi xét xử phải thực hiện việc kiểm sát 100% bản án, quyết định của Tòa án, qua đó phát hiện vi phạm, kịp thời ban hành kiến nghị, kháng nghị. Thông qua hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, đã ban hành 01 kiến nghị vi phạm đối với Tòa án và 01 kiến nghị phòng ngừa tội Trộm cắp tài sản đến Chủ tịch UBND huyện; 01 kháng nghị phúc thẩm vụ án  hình sự và báo cáo kháng nghị 01 vụ.

    - Tại các buổi họp giao ban tuần, tháng của đơn vi Lãnh đạo viện thường xuyên quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật mới, các thông báo rút kinh nghiệm của Ngành đến toàn thể cán bộ, công chức, tăng cường công tác tổ chức và tham dự các phiên tòa rút kinh nghiệm để cùng nhận xét, đánh giá hoạt động của Kiểm sát viên, giúp cán bộ, công chức trong đơn vị cùng nhau chỉ ra những mặt tích cực để phát huy, những tồn tại thiếu sót cần khắc phục, từ đó nâng cao kỹ năng xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và nâng cao chất lượng tranh tụng của các Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

  • Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh việc tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án họp bàn giải quyết các vụ án phức tạp, dư luận quan tâm hoặc nhiều quan điểm trái chiều trong việc xác định tội danh, đường lối xử lý... Đối với những vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm nhận thức khác nhau về tội danh, đánh giá chứng cứ, đơn vị đã chủ động báo cáo xin thỉnh thị và nhận được sự hướng dẫn cụ thể của các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh giúp việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời.

VKSND huyện Nam Sách cũng đã thường xuyên tham mưu, đề xuất với cấp Ủy địa phương chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, ban hành nhiều kiến nghị phòng ngừa từng bước tăng cường vai trò vị thế của ngành Kiểm sát trong công tác thực thi pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nói chung và công tác phòng chống oai sai, bỏ lọt tội phạm nói riêng.

Có thể khẳng định,VKSND giữ vai trò then chốt trong công tác phòng chống oan, sai. Mỗi cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị đều nhận thức chống oan sai, bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu trước khi đề xuất, quyết định giải quyết xử lý một vụ án, một bị can cụ thể. Điều đó không có nghĩa là run sợ, né tránh trách nhiệm, chùn bước trước tội phạm mà là đức tính “thận trọng” như lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân, đảm bảo việc xử lý các vụ án hình sự khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội./.

                                                                                                          Nguyễn Hồng Ngọc
VKSND huyện Nam Sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây