TP Hải Dương: trực tiếp kiểm sát tại 05 UBND phường

Thứ tư - 19/05/2021 22:02

TP Hải Dương: trực tiếp kiểm sát tại 05 UBND phường

Thực hiện chương trình công tác kiểm sát thi hành án hình sự năm 2021 của Viện KSND thành phố Hải Dương, từ ngày 10/5/2021 đến ngày 18/5/2021, Viện KSND thành phố Hải Dương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hải Dương đã tiến hành trực tiếp kiểm sát về công tác thi hành án hình sự tại 05 UBND phường trên địa bàn thành phố gồm: phường Trần Hưng Đạo, phường Ngọc Châu, phường Hải Tân, phường Nguyễn Trãi, phường Bình Hàn.

Ảnh:  VKSND TP. Hải Dương kiểm sát trực tiếp tại UBND phường Nguyễn Trãi

 Sau khi Đoàn kiểm tra thông qua Quyết định và Kế hoạch kiểm sát trực tiếp, Chủ tịch UBND các phường đã báo cáo tình hình công tác quản lý giám sát, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù tại địa phương.

Qua buổi trực tiếp kiểm sát tại UBND các phường, nhận thấy về cơ bản các đơn vị đã quản lý tốt các đối tượng chấp hành án theo hồ sơ của Cơ quan thi hành án hình sự Công an TP. Hải Dương bàn giao, cụ thể: UBND phường đã lập hệ thống sổ theo dõi, quản lý đối với các trường hợp đang chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hoãn chấp hành án phạt tù trên địa bàn phường theo đúng quy định; đã có Quyết định phân công người giám sát, giáo dục người chấp hành án. Bổ sung cơ bản đầy đủ bản tự kiểm điểm của người chấp hành án, bản nhận xét của chính quyền địa phương. Người được phân công giám sát thường xuyên giáo dục, cảm hóa đối với bị án...

Tuy nhiên, tại các đơn vị vẫn còn một số vi phạm như: UBND phường chưa bàn giao hồ sơ các trường hợp sắp hết thời gian chấp hành án lên Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Hải Dương đúng thời hạn, có hồ sơ thiếu bản nhận xét của chính quyền địa phương... và đặc biệt có 01 trường hợp người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách.  

Kết thúc cuộc kiểm sát, ghi nhận những kết quả mà UBND các phường đã đạt được đồng thời hướng dẫn cho UBND các phường và Công an phường (đơn vị tham mưu, trực tiếp giúp UBND cấp xã) cần lập hồ sơ, tổ chức giám sát, giáo dục các bị án tốt hơn, nâng cao công tác quản lý các bị án; nắm vững các quy định pháp luật về thi hành án hình sự, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để các bị án nhận thức rõ nghĩa vụ của mình phải thực hiện, tránh trường hợp các bị án phạm tội mới trong thời gian chấp hành án. Đối với những vi phạm, Viện kiểm sát thành phố Hải Dương ban hành kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND phường khắc phục vi phạm để tổ chức thực hiện tốt hơn./.

                                                                           Ngô Thị Thu Hà  
VKSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây