Viện KSND TP. Hải Dương tăng cường Kiểm sát giải quyết việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa á

Thứ sáu - 22/06/2018 05:21

Thực hiện Hướng dẫn số 10/HD-VKS-P10 ngày 16/01/2018 của VKSND tỉnh Hải Dương về công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật năm 2018, Viện KSND TP. Hải Dương đã đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả khâu công tác này đặc biệt là tăng cường kiểm sát giải quyết việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa án. Đây là một nhiệm vụ mới được toàn Ngành hết sức quan tâm trong những năm gần đây.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương đã kiểm sát thụ lý 06 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo Kiểm sát viên được phân công thụ lý các việc hành chính nắm chắc các quy định của Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 của Ủy ban thường vụ quốc hội khóa 13; Luật xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ và Nghị quyết số 04/NQ-HĐTP-TANDTC ngày 24/12/2015 của Hội đồng thẩm phán TANDTC và Hướng dẫn số 17/HD-VKSNDTC-V12 ngày 06/02/2015 của VKSND tối cao Hướng dẫn thi hành một số quy định của pháp luật về xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; Kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết của Tòa án và tham gia 100% phiên họp xem xét, quyết định biện pháp xử lý hành chính. Qua nghiên cứu hồ sơ, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương đã phát hành 01 công văn yêu cầu Tòa án nhân dân TP. Hải Dương chuyển trả lại 02 hồ sơ đã thụ lý cho Phòng lao động thương binh xã hội Thành phố Hải Dương do chưa thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị. Đến nay Tòa án nhân dân TP. Hải Dương đã thực hiện và Phòng lao động thương binh xã hội Thành phố Hải Dương đã thực hiện bổ sung các tài liệu, thông báo đến người bị đề nghị cũng như cho họ thực hiện quyền đọc, ghi chép tài liệu liên quan.

Nhằm thực hiện tốt công tác này trong 6 tháng cuối năm 2018 cũng như các năm tiếp theo, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương sẽ tăng cường công tác phối hợp với Tòa án nhân dân TP. Hải Dương trong việc nghiên cứu, xem xét các hồ sơ đề nghị áp dụng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kiến nghị  đối với các cơ quan chức năng.

                                                                                                                  Đỗ Vân Anh
VKSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây