Bài học từ vụ cố ý gây thương tích do tranh chấp đất

Thứ năm - 14/05/2020 00:04

Dương Văn Hoạt sinh năm 1982, ở tại thôn Bãi Thảo 2, xã Bắc An, thành phố Chí Linh là hàng xóm với ông Dương Văn Sảng, sinh năm 1961. Giữa hai gia đình xảy ra tranh chấp mốc giới. Trong khi chính quyền địa phương chưa giải quyết thì Hoạt đã chôn cột bê tông tại vị trí đất tranh chấp vì cho rằng đất đó là của mình. Ông Sảng không đồng ý với việc làm của Hoạt vì cũng cho rằng đất đó là của mình, đã yêu cầu Hoạt dỡ bỏ cột bê tông nhưng không được nên khoảng 17h ngày 24/7/2019, ông Sảng đã dùng cuốc, xẻng, xà beng đào cột bê tông lên; thấy vậy, Hoạt cầm dao quắm đi ra chỗ ông Sảng đang đào cột bê tông, hai bên xảy ra cãi nhau. Do thấy ông Sảng vẫn tiếp tục đào nên Hoạt bực tức cầm dao quắm chém 02 nhát trúng vào vùng lưng bên trái của ông Sảng, gây thương tích là 21%.  Dương Văn Hoạt bị Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh xử phạt 39 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ, khoản 2 Điều 134 BLHS, đồng thời phải bồi thường cho ông Dương Văn Sảng chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe, chức năng bị giảm sút, tiền thu nhập bị mất của người bị thiệt hại về sức khỏe và của người chăm sóc, tiền bù đắp tổn thất về tinh thần, tổng cộng là hơn 54 triệu đồng. Bị cáo Hoạt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và phần bồi thường trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, có vợ và 3 con của bị cáo đến dự; cả 3 bé gái đều gầy gò, lớn nhất mới 9 thuổi, nhỏ nhất 4 tuổi. Gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo của xã. Trước khi gây án, bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án, tiền sự, quanh năm vườn tược nuôi vợ con. Tại cấp sơ thẩm bị cáo đã nộp 5 triệu để bồi thường, đến gần ngày xét xử phúc thẩm lại tiếp tục nộp thêm 1 triệu nữa. Cấp phúc thẩm xét hoàn cảnh và thái độ ăn năn, hối cải của bị cáo nên đã giảm cho bị cáo 3 tháng tù, buộc bị cáo phải chấp hành 36 tháng tù và tiếp tục thực hiện trách nhiệm bồi thường về dân sự cho ông Sảng.

Hình phạt đối với Hoạt cũng là một bài học đối với những người thiếu suy nghĩ, nóng vội quên đi tình lãng nghĩa xóm mà phạm tội, gây ra những nỗi đau, mất mát không những cho chính mình mà cho cả những người xung quanh. Đồng thời, qua vụ án này, chính quyền địa phương cũng cần phải nâng cao trách nhiệm, luôn sát sao, gần gũi nhân dân để nắm bắt được các mâu thuẫn phát sinh, kịp thời giải quyết, tránh để xảy ra các vụ án đáng tiếc như trên.

                                                                                                               Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Phòng 7- Viện KSND tỉnh Hải Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây