Vướng mắc trong việc thực hiện Điều 260 Bộ luật hình sự 2015: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Thứ tư - 03/08/2016 06:07
Điều 260 BLHS 2015 quy định:
         “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt từ từ 01 năm đến 05 năm:
        a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
         ....
        d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng
          2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
         a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
         b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
         c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
          ....
        h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng
          3. phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
        a) Làm chết 03 người trở lên;
       ....
        c) Gây thiệt hại về tài sản từ 1.500.000.000 đồng trở lên;
        4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng  hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.”
Qua nghiên cứu Điều 260 BLHS 2015, chúng tôi nhận thấy có một số những vướng mắc bất cập sau đây khi áp dụng trong thực tiễn thi hành:
Một là, trong cấu thành cơ bản của Điều luật (Khoản 1) và các cấu thành tăng nặng (Khoản 2, Khoản 3) chỉ quy định mức thiệt hại về tài sản riêng biệt để làm căn cứ áp dụng Khoản 1, Khoản 2 hay Khoản 3, mà trong Điều luật không quy định về việc ngoài gây thiệt hại về tính mạng, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, hành vi vi phạm còn gây thiệt hại về tài sản thì áp dụng theo Khoản nào của Điều luật.
Ví dụ: Một người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ làm chết 02 người và gây thiệt hại về tài sản 400.000.000 đồng thì áp dụng quy định tại Khoản 2 hay khoản 3 của Điều 260 BLHS 2015?
Hai là, tại Khoản 4 của Điều luật có quy định thiệt hại về tổn thương cơ thể của người khác từ 31% đến 61%. Đây là cấu thành giảm nhẹ. Nếu như hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ chỉ gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà không có các yếu tố định khung tăng nặng thì việc áp dụng Khoản 4 Điều 260 BLHS 2015 là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, ngoài gây thiệt hại về tổn thương cơ thể của người khác từ 31% đến 61% thì người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đó còn có các tình tiết định khung tăng nặng như: Không có giấy phép lái xe theo quy định; trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm. Vậy thì vấn đề đặt ra ở đây là áp dụng theo quy định tại Khoản nào của Điều 260 BLHS 2015. Nếu áp dụng Khoản 1 là không phù hợp vì đây là cấu thành cơ bản, các điểm từ điểm a đến điểm d của Khoản 1 không quy định các tình tiết nói trên. Nếu áp dụng Khoản 2, Khoản 3 là các cấu thành tăng nặng thì hành vi đó trước hết phải đủ điều kiện cấu thành cơ bản quy định tại Khoản 1, tuy nhiên tổn thương cơ thể của người khác chỉ từ 31% đến 61% thì không đủ điều kiện cấu thành cơ bản, hay vẫn áp dụng Khoản 4 mà bỏ qua các cấu thành tăng nặng nói trên. Như vậy hành vi gây thiệt hại về tổn thương cơ thể của người khác từ 31% đến 61%  và còn các tình tiết định khung tăng nặng như nêu trên thì chưa có Điểm, Khoản để áp dụng.
Trên đây là những vướng mắc của Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, rất cần có sự sửa đổi BLHS để việc hiểu và áp dụng trong thực tiễn được thống nhất, hạn chế thấp nhất việc Bộ luật hình sự vừa có hiệu lực thi hành nhưng đã phải chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây