Cần sự quan tâm, giáo dục của gia đình đối với người chưa thành niê

Thứ ba - 21/08/2018 21:09

Cần sự quan tâm, giáo dục  của gia đình đối với người chưa thành niê

Trong những năm gần đây, các vụ án do người chưa thành niên phạm tội trên địa bàn huyện Cẩm Giàng nói riêng và cả nước nói chung có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đây cũng là tiếng chuông báo động cho gia đình, nhà trường và các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với người chưa thành niên.

Nhằm truyền tải cho những người đến tham dự phiên tòa sự hiểu biết về pháp luật, nhất là tác hại của ma túy nên sáng ngày 16/8/2018 tại nhà văn hóa khu 16, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, TAND huyện Cẩm Giàng đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với bị cáo Hoàng Văn Toàn, sinh ngày 21/01/2001, ở thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và Vũ Đình Hiệp, sinh năm 1996, ở thôn 2, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, bị Viện KSND huyện Cẩm Giàng truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

 
(Hình ảnh hai bị cáo tại phiên tòa)

Qua phần xét hỏi, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên không những làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo mà còn làm cho những người tham dự phiên tòa hiểu rõ hơn về nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, những tác hại của việc sử dụng ma túy. Cả hai bị cáo đều có hoàn cảnh, gia đình khá đặc biệt, bị cáo Toàn bố chết sớm, con đường học hành dang dở đến lớp 8; bị cáo Hiệp thì gia đình vào trong miền nam sinh sống, một mình bị cáo sống ở quê, không người thân bên cạnh. Các bị cáo tuổi đời còn quá trẻ, sự nhận thức về pháp luật và cuộc sống còn hạn chế, lại không có sự sẻ chia, chăm sóc từ người thân trong gia đình nên việc các bị cáo tìm đến ma túy là điều dễ hiểu.

Trong vụ án này bị cáo Toàn phạm tội khi mới 17 tuổi 4 tháng 26 ngày nên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử đã áp dụng nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội tuyên bị cáo 10 tháng tù, bị cáo Hiệp 13 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Quy định của pháp luật luôn thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng khi xử lý người chưa thành niên phạm tội với mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Phiên tòa kết thúc là những tiếng thở dài, tiếc nuối của những người tham dự phiên tòa, là sự day dứt của những người bố người mẹ khi biết rõ sự thật về con mình. Vụ án này cũng là bài học đắt giá cho những “nam thanh nữ tú” không chịu lao động, rèn luyện tu dưỡng bản thân, có lối sống đua đòi.

                                                                                            Đỗ Thị Xoa
VKSND huyện Cẩm Giàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây