Xét xử vụ án Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Thứ hai - 13/08/2018 03:00

Xét xử vụ án Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Ngày 07/8/2018, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xét xử vụ án Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Nội dung vụ án như sau:

Lê Thị Minh Yến mở cửa hiệu chụp ảnh tại số 8 Đại lộ Hồ Chí Minh - P. Trần Phú - TP. Hải Dương. Yến thuê Dương Như Tuấn làm nhân viên kỹ thuật cho cửa hàng.  Khoảng 09h ngày 03/01/2018, Trần Thế Lâm và Nguyễn Bá Mạnh đều ở xã Quốc Tuấn - Nam Sách - Hải Dương  đến cửa hàng ảnh của Yến để chụp ảnh chân dung cho Lâm có ghép trang phục ngành công an. Yến bảo Tuấn chụp và ghép ảnh cho Lâm. Sau khi ghép ảnh xong, Mạnh đưa cho Yến 01 chiếc thẻ ngành Công an rồi thuê Yến làm một thẻ ngành Công an có ghép ảnh Lâm vừa chụp và ghi thông tin trên thẻ theo nội dung Mạnh cung cấp, Yến đồng ý và bảo Tuấn làm. Tuấn scan mẫu thẻ do Mạnh đưa, rồi sử dụng máy vi tính chỉnh sửa nhập thông tin vào giấy chứng minh Công an nhân dân giả ghi số hiệu 191 -364, mang tên Nguyễn Hoàng Luân, sinh ngày 18/03/1993; Cấp bậc: Cấp úy; Chức vụ: Sĩ quan nghiệp vụ; Đơn vị: Phòng PC67 - Hải Dương, ghép ảnh chân dung của Lâm, đề ngày 08/4/2014, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương - Đại tá Bùi Ngọc Phi đã ký và đóng dấu giáp lai màu đỏ. Sau khi có được giấy chứng minh Công an nhân dân giả, Mạnh và Lâm đến phòng 309 nhà nghỉ Star ở số 1 Hồng Châu – Phường Hải Tân - TP. Hải Dương gặp chị Nguyễn Thị Hồng ở 23 Vũ Văn Dũng - P. Quang Trung - TP. Hải Dương và sử dụng giấy chứng minh công an nhân dân giả mang tên Nguyễn Hoàng Luân để chị Hồng tin tưởng cho Lâm vay số tiền 50.000.000 đồng sau khi vay được tiền Lâm không trả tiền chị Hồng.

Kết luận giám định số 12 ngày 06/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: 01 giấy chứng minh Công an nhân dân giả có số hiệu 191-364, mang tên Nguyễn Hoàng Luân là giấy tờ giả. Giả toàn bộ phần phôi, hình dấu, chữ ký

Bị cáo Lê Thị Minh Yến và Dương Như Tuấn bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xét xử về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Khi được hỏi về nguyên nhân phạm tội, các bị cáo trình bày: Các bị cáo là những người làm nghề dịch vụ chụp, chỉnh sửa và in ấn ảnh, khi đối tượng tên Mạnh yêu cầu làm 01 chiếc thẻ ngành do bị mất thì lúc đầu bị cáo Yến từ chối không làm, sau đó Mạnh năn nỉ làm giúp thì bị cáo Yến đồng ý và bảo bị cáo Tuấn – là nhân viên kỹ thuật của cửa hàng ảnh làm thẻ ngành cho Lâm. Các bị cáo không biết Mạnh hoặc Lâm sử dụng giấy chứng minh công an nhân dân giả vào việc gì.

Trong suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, cả 02 bị cáo đều thừa nhận biết rõ hành vi làm chứng minh công an nhân dân giả theo yêu cầu của khách là vi phạm pháp luật, nhưng do các bị cáo không nhận thức được đầy đủ tính nghiêm trọng của hành vi vi phạm, nên vẫn cố ý thực hiện theo các thông tin và yêu cầu dịch vụ của khách hàng là Mạnh và Lâm. Tiền công làm chứng minh công an nhân dân giả cho Lâm, bị cáo Yến cũng chỉ lấy như tiền công dịch vụ ảnh thông thường với số tiền là 30.000 đồng chứ không vì mục đích vụ lợi đặc biệt nào khác.

Tòa tuyên mỗi bị cáo bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ và khấu trừ 5% thu nhập/ tháng trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đối với Trần Thế Lâm dùng thẻ công an giả để Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Hồng, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hải Dương đó ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 50 và Quyết định Khởi tố bị can số 89 ngày 30/3/2018 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 khoản 2 của Bộ luật hình sự.

Án đã tuyên, các bị cáo đã phải chịu hình phạt, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Nhưng điều quan trọng là: phiên tòa cũng là bài học cho những cá nhân tổ chức hành nghề kinh doanh dịch vụ, đối với mỗi ngành nghề, cần tuân thủ các quy định của pháp luật, hiểu được rõ phạm vi những việc được làm, không được làm trong quá trình kinh doanh và làm dịch vụ mà mình đăng ký để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, không để những vi phạm của cá nhân là nguyên nhân dẫn đến tội phạm khác.

 
Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án

                                                                                      Nguyễn Thị Minh Đức
VKSND Tp Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây