Một số vấn đề về xác định người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính.

Chủ nhật - 22/11/2015 20:46
         Nguồn gốc nhà và đất số 9 Trần Bình Trọng- phường Trần Phú- TP. Hải Dương là của cô Trần Văn Dực và cụ Nguyễn Thị Buồm như sau: Cụ Dực, cụ Buồm chết, nhà đất số 9 để cho cụ Trần Thị Dũng. Cụ Dũng kết hôn với cụ Phạm Văn Biên và có 06 người con trong đó có 01 người là liệt sỹ, còn 05 người con là ông Phạm Văn Tuyến, ông Phạm Văn Nhiễu, bà Phạm Thị Vĩnh, bà Phạm Thị Chín, bà Phạm Thị Thanh. Các con lớn có gia đình và ở riêng, còn ông Tuyến ở lại với cụ Biên, cụ Dũng và 02 con là anh Quang, chị Bình. Do điều kiện vợ ông Tuyến bỏ đi nên bà Vĩnh đã nuôi anh Quang. Năm 1973, cụ Biên chết không để lại di chúc, lúc đó hiện trạng nhà đất là 01 nhà xây cấp 4 ở tại số 9. Sau khi anh Quang đi bộ đội về về ở với cụ Dũng, ông Tuyến. Năm 1987, do nhà cũ hỏng nên cụ Dũng ủy quyền cho ông Quang làm giấy phép xây dựng nhà số 9. Anh, chị em của ụng Tuyến đồng ý và có đóng góp tiền để sửa nhà. Năm 1992 cụ Dũng chết không để lại di chúc, anh Quang xây tầng 2, tầng 3. Năm 2004, bà Thanh, bà Vĩnh, ông Nhiễu, bà Chín yêu cầu chia tài sản thừa kế nhà số 9 Trần Bình Trọng.
         Tại bản án sơ thẩm số 04 ngày 28/9/2004 của Toà án nhân dân TP. Hải Dương xử bác đơn khởi kiện của bà Thanh, ông Nhiễu, bà Vĩnh, bà Chín; giao cho ông Tuyến, ông Quang, chị Nga( vợ ông Quang), chị Bình sở hữu nhà số 9 Trần Bình Trọng trên diện tích đất tạm giao là 47,35m2. Ông Nhiễu, bà Thanh, bà Vĩnh, bà Chín, chị Bình đã kháng cáo.
          Tại bản án phúc thẩm số 39 ngày 27/10/2004 của Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương nhận định thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia thừa kế của các ông, bà đã hết đối với với cả hai thời điểm mở thừa kế của cụ Biên và cụ Dũng. Theo quy định tại Điều 36 khoản 2, Điều 46 khoản 4 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án dân sự, điểm 2.4 Điều 2 Nghị quyết 02 ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn thì các di sản đó chuyển thành tài sản chung các các thừa kế. Nếu có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản để giải quyết. Xử: Huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm dân sự số 04 ngày 28/9/2004 của Toà án nhân dân TP. Hải Dương. Đình chỉ giải quyết vụ án. Cho đến nay chưa có bản án, quyết định nào xác định quyền sở hữu nhà, đất số 9 Trần Bình Trọng.
          Năm 2008, 2010: ông Tuyến, ông Nhiễu, bà Thanh, bà Chín, bà Vĩnh đã ký văn bản thoả thuận xác định bà Phạm Thị Thanh là người được giao quản lý, trông coi nhà số 9 Trần Bình Trọng- phường Trần Phú- TP. Hải Dương.
           Năm 2012, ông Tuyến chết không để lại di chúc, ông Quang, bà Nga( vợ ông Quang), bà Bình vẫn ở tại nhà số 9 Trần Bình Trọng và xác định nhà, đất số 9 Trần Bình Trọng là của ông Quang, bà Nga, bà Bình được cụ Dũng, ông Tuyến để lại. Bà Thanh không đồng ý nờn ngày 23/01/2015 bà Thanh và một số người khác dùng dụng cụ phá khoá, mở cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng nhằm dọn dẹp lại nhà số 9 trước tết Nguyên Đán, thực hiện ý nguyện của những thừa kế đã khuất và cũng là trách nhiệm của người quản lý di sản. Ông Quang, bà Nga có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên Uỷ ban nhân dân phường Trần Phú đề nghị UBND phường phải tạm khoá cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng. Khi đó, ông Trần Anh Tú- Chủ tịch UBND phường Trần Phú đã triệu tập các thành phần của UBND phường, khu dân cư họp và thống nhất là tạm khoá cửa nhà số 9 để ổn định tình hình trật tự trị an trên địa bàn phường đồng thời đích thân ông Tú chỉ đạo việc khoá cửa. Sau khi thấy tình hình giữa nhà ông Quang, bà Thanh đã ổn định nên ngày 09/2/2015, ông Tú thay mặt UBND phường Trần Phú mở cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng và bàn giao nhà cho ông Quang, bà Nga quản lý, sử dụng.
Ngày 02 tháng 4 năm 2015, bà Phạm Thị Thanh có đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP Hải D­ương yêu cầu Tòa án giải quyết 04 nội dung, trong đó có nội dung: “ Buộc ông Trần Anh Tú – Chủ tịch UBND phường Trần Phú chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền và trách nhiệm của người quản lý di sản; trả lại và tụn trọng quyền sử hữu hợp phỏp nhà số nhà số 9 Trần Bình Trọng vì đó là tài sản chúng của các thừa kế hiện do bà Thanh đang quản lý theo uỷ quyền hợp pháp của các thừa”.
Từ khi thụ lý đến khi xét xử, Toà án nhân dân TP. Hải Dương xác định ông Quang, bà Nga tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng. Hiện nay có 02 quan điểm về xác định tư cách tố tụng của ông Quang, bà Nga.
1. Ông Quang, bà Nga tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng vì bà Thanh khởi kiện hành vi của Chủ tịch UBND phường Trần Phú, ông Quang, bà Nga chỉ chứng kiến sự việc nên không phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
2. Ông Quang, bà Nga phải tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vì: Ông Phạm Xuân Quang, bà Nguyễn Thị Nga đã ở cùng với ông Phạm Văn Tuyến và đăng ký hộ khẩu thường trú tại nhà số 9 Trần Bình Trọng- phường Trần Phú- TP. Hải Dương. Vào các năm 1987, 1992, 2000 ông Quang, bà Nga đã công xây dựng, tôn tạo nhà số 9 Trần Bình Trọng và đã được UBND phường Trần Phú cấp phép xây dựng. Mặt khác, ông Quang là người được hưởng thừa kế phần di sản nhà số 9 Trần Bình Trọng do ông Phạm Văn Tuyến( bố đẻ ông Quang) chết để lại nên ông Quang, bà Nga là những người có quyền lợi đối với nhà số 9 Trần Bình Trọng.
 Ngày 23/01/2015, sau khi biết việc khi bà Phạm Thị Thanh là người được giao quản lý, trông coi nhà số 9 Trần Bình Trọng- phường Trần Phú- TP. Hải Dương theo văn bản thoả thuận vào các năm 2008, 2010 phá khoá cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng để vào nhà, ông Phạm Xuân Quang và bà Nguyễn Thị Nga( vợ ông Quang) có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên Uỷ ban nhân dân phường Trần Phú đề nghị UBND phường phải tạm khoá cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng. Khi đó, ông Trần Anh Tú- Chủ tịch UBND phường Trần Phú đã triệu tập các thành phần của UBND phường, khu dân cư họp và thống nhất là tạm khoá cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng để ổn định tình hình trật tự trị an trên địa bàn phường đồng thời đích thân ông Tú chỉ đạo việc khoá cửa. Sau khi thấy tình hình giữa nhà ông Quang, bà Thanh đã ổn định nên ngày 09/2/2015, ông Tú thay mặt UBND phường Trần Phú mở cửa nhà số 9 Trần Bình Trọng và bàn giao nhà cho ông Quang, bà Nga quản lý, sử dụng (có biên bản bàn giao). Như vậy trong vụ án này ông Quang và bà Nga là người liên quan trực tiếp đến hành vi hành chính mà ông Trần Anh Tú đã thực hiện và đang bị bà Thanh khởi kiện tại TAND TP Hải Dương
        Trên đây là quan điểm về người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây