Những chỉ đạo mới của VKSND tối cao trong công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2016
Thứ ba - 02/02/2016 23:25
Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND nói chung và VKSND hai cấp tỉnh Hải Dương nói riêng.
Công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2016 đã được nêu trong Chỉ thị số 01/CT-VKSNDTC ngày 25/12/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao; Kế hoạch công tác số 01/KH-VKS ngày 04/01/2016 của Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương về công tác kiểm sát năm 2016. Đồng thời Vụ 12-VKSND tối cao có văn bản Hướng dẫn số 01/HD-VKS-V12 ngày 04/01/2016 hướng dẫn về nhiệm vụ trọng tâm và những nhiệm vụ cụ thể của công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của ngành kiểm sát nhân dân.
Hướng dẫn số 01 ngày 04/01/2016 của Vụ 12 VKSND tối cao có một số nội dung mới và khác so với Hướng dẫn của Vụ 12 năm 2015; cụ thể tại mục II:
- Điểm 2. Công tác tác tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ảnh: …chuyển đơn tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền; đồng thời báo cho đơn vị Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra tương ứng để thực hiện việc kiểm sát
(Hướng dẫn năm 2015 quy định đối với đơn tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố thì chuyển đến các đơn vị kiểm sát điều tra tương ứng với loại án để thực hiện theo Quyết định số 422/QĐ- VKSTC ngày 17/10/2014 của VKSND tối cao ban hành Quy chế công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố).
- Điểm 5. Công tác báo cáo
Tổng hợp kết quả giải quyết, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKS cấp mình và cấp dưới, báo cáo kết quả tiếp thu, chấp nhận của cơ quan tư pháp khác đối với các văn bản, kiến nghị, kháng nghị đã ban hành (Hướng dẫn năm 2015 không có chỉ đạo về công tác này ).
Ngoài ra Hướng dẫn số 01 của Vụ 12 VKSND tối cao còn có một số nội dung hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn so với Hướng dẫn năm 2015 như:
Về nhiệm vụ trọng tâm ….Nâng cao chất lượng công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cao trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của VKSND. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, báo cáo, đặc biệt là quản lý, đôn đốc giải quyết đơn đề nghị khấng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, trả lời kiến nghị của cử tri và đại biểu dân cử; Trong đó, nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp là khâu đột phá.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền : Đơn vị kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định trong tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND cấp dưới trực tiếp, kiểm tra lại việc giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác cùng cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định trong tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, quản lý, giáo dục phạm nhân và trong thi hành án dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND cấp mình .
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-VKSNDTC ngày 25/12/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao; Kế hoạch công tác số 01/KH-VKS ngày 04/01/2016 của Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương về công tác kiểm sát năm 2016 và Hướng dẫn số 01 ngày 04/01/2016 của Vụ 12 VKSND tối cao nêu trên; Phòng 12 và các VKSND huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng chương trình công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2016 của đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; góp phần cùng toàn ngành kiểm sát Hải Dương phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2016./.